Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo khi dùng thuốc giảm cân, đẹp da

15:24, 26/07/2014
Hiện nay nhiều sản phẩm làm đẹp da và hàng loạt thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân đã ra đời thu hút sự hưởng ứng sử dụng của các chị em có thân hình không ưng ý. Tuy nhiên, việc sử dụng tùy tiện các loại sản phẩm này có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều người không lường được.

Thuốc giảm cân khi vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa và những bộ phận có liên quan với mục đích là giảm hấp thu và tạo cảm giác chán ăn. Song, khi dùng nó phải biết rõ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc giảm cân hay thực phẩm chức năng làm đẹp da phải được dùng theo chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.
Thuốc giảm cân hay thực phẩm chức năng làm đẹp da phải được dùng theo chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

Chị Nho ở phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột là người bán tạp hóa, có thân hình hơi thừa cân. Với công việc suốt ngày chỉ bán hàng cho khách tối lại lo dọn dẹp nhà cửa, chăm lo con cái học hành nên chị không có thời gian đến các phòng tập thể hình hay đi bộ để có một cơ thể khỏe đẹp như mong đợi. Nghe một người bạn “mách nước”, chị đã mua sản phẩm thuốc giảm cân về dùng. Sử dụng được hai ngày thì chị có triệu chứng bị tiêu chảy. Với suy nghĩ khi bị tiêu chảy thì cơ thể mất nhiều nước sẽ giảm cân nhanh, nên chị tiếp tục dùng mà không hỏi ý kiến của thầy thuốc và hậu quả là chị đã phải đi cấp cứu do bị mất nước quá nhiều.

Tương tự, chị Phương ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột là kỹ thuật viên của một công ty tư nhân. Trong thời gian làm việc 8 tiếng mỗi ngày, chị luôn tiếp xúc với máy móc, thiết bị điện tử cộng với việc thường xuyên ngồi ở phòng điều hòa nên da của chị ngày một lão hóa. Biết được thông tin uống thực phẩm chức năng sẽ làm đẹp da, chị Phương đã mua về dùng được 3 tháng và thấy da hồng hào, sáng mịn hẳn lên. Khi đã hoàn toàn tự tin với dáng vẻ của mình, chị Phương đã ngưng sử dụng thực phẩm chức năng, nhưng sau đó chỉ trong một thời gian ngắn làn da của chị đã bị sạm đen và nổi rất nhiều mụn, đốm nâu (tàn nhang).  

Bác sĩ Bùi Quang Lộc, Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Không phải cứ dùng thuốc giảm cân là giảm được trọng lượng cơ thể nếu không kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn. Thuốc giảm cân hay thực phẩm chức năng làm đẹp da phải được dùng theo chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa; thuốc giảm cân không nên dùng ở người bị bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, rối loạn tâm lý… Cần lựa chọn những loại thuốc giảm cân hay thực phẩm chức năng đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành, bảo đảm chất lượng khi sử dụng, không được sử dụng tùy tiện. Và trên hết, thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên vẫn là nguồn dưỡng chất dồi dào nhất, cung cấp đủ muối khoáng và dinh dưỡng để cơ thể con người phát triển khỏe mạnh nhất…”.

Kim Oanh – Bảo Châu

 


Ý kiến bạn đọc