Multimedia Đọc Báo in

5 điều cần làm khi thức dậy ở nhóm người trung – cao niên

09:38, 07/10/2014

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y học, thay vì uống cà phê khi thức dậy, nhóm người trung - cao niên nên áp dụng một số thói quen có lợi cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ dưới đây:

1. Tắm nắng

Buổi sáng thức dậy, thay vì nằm trên giường, hoặc nhâm nhi cà phê hay hút thuốc, mọi người nên bắt đầu một ngày mới bằng việc tắm nắng, chính xác hơn là tắm ánh sáng mặt trời buổi bình minh. Theo nghiên cứu của Đại học Liege (Bỉ), những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng vào buổi sáng sớm thì trí óc hoạt động minh mẫn, làm việc năng suất hơn so với nhóm người không tiếp xúc, bởi ánh nắng mặt trời là liều thuốc tốt, kích hoạt nhiều chức năng não bộ, làm tăng nhận thức. Chưa hết, ánh sáng mặt trời còn giúp người già ngủ tốt vào buổi tối và khi thức dậy ít bị mệt mỏi.

2. Massage các khuỷu khớp

Đôi khi mệt mỏi người ta thường massage như day trán, xoa đầu, xoa vai, nhưng việc massage vào buổi sáng khi mới thức dậy mang lại hiệu quả và tác dụng cao nhất. Theo nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ), phương pháp massage tự châm cứu có tác dụng giảm thiểu mệt mỏi, đặc biệt là massage 5 huyệt có trên cơ thể, mỗi huyệt chừng 3 phút, gồm các huyệt: trên đỉnh đầu, ở giữa ngón cái và ngón trỏ, ngay phía dưới đầu gối, dưới gan bàn chân và ở cổ.

3. Làm mát cơ thể

Có thể làm mát cơ thể bằng nhiều cách như: uống nước ngay khi thức dậy, tắm vào buổi sáng... Uống nước có tác dụng chống mất nước cho cơ thể, giúp làm tăng cảm xúc và giảm mệt mỏi. Cùng với uống nước nếu có sức khỏe tốt mọi người có thể luyện tập thể thao sau đó tắm nước lạnh sẽ giúp cơ thể khoan khoái. Trong y học truyền thống Ayurvedic của người Ấn Độ, có phép thực hành mang tên “ishnan”: dùng khăn nhúng vào nước lạnh sau đó chà lên cánh tay, chân và bàn chân trong vòng 2 phút sẽ giúp cơ thể khử độc và thúc đẩy lưu thông máu; đây là phương pháp đơn giản ai cũng làm được.

4. Vận động

Sau một đêm ngủ đẫy giấc, máu trong cơ thể lưu thông chậm đi, không đều, làm cho người mệt mỏi nhưng nếu vận động sẽ giúp làm tăng endorphins và cuối cùng làm cho máu tuần hoàn tốt hơn. Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia tâm lý học người Mỹ, luyện tập, vận động buổi sáng còn tốt hơn cả uống cà phê. Có thể thực hiện chạy bộ hoặc thực hành các môn thể thao phù hợp với hoàn cảnh, sức khỏe của mỗi người, thậm chí cả những bài tập đơn giản tại nhà như ngồi xổm, hít thở, cử tạ, đi bộ trong khuôn viên gia đình, hoặc luyện tập theo nhóm cùng với người thân, bạn bè.

5. Ăn sáng

Ăn sáng không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tăng cường sự trao đổi chất, giúp con người minh mẫn, tập trung. Nghiên cứu cho thấy, ngay cả ở trẻ em nếu ăn sáng đều đặn sẽ giúp chúng tập trung hơn, tăng cường trí nhớ và học hành tấn tới, tốt hơn so với những đứa trẻ không được ăn sáng. Tương tự, ở người già cũng vậy, do tuổi cao việc trao đổi chất giảm nhưng nếu ăn sáng đều đặn, sẽ bổ sung thêm năng lượng và dưỡng chất. Bữa ăn sáng đầy đủ dưỡng chất, giàu protein, sữa chua, trái cây giàu chất xơ, nhất là táo và uống đủ nước sẽ giúp cơ thể thoải mái, trí tuệ minh mẫn hơn, khỏe mạnh trong suốt cả ngày và lâu dài, giúp cơ thể trường thọ.

Duy Hùng

 (Theo HP - 9/2014)


Ý kiến bạn đọc