Multimedia Đọc Báo in

Béo phì làm cho gan lão hóa nhanh

09:05, 24/10/2014
Nhóm chuyên gia ở Đại học California và Đại học Dresden (Mỹ) vừa thực hiện một nghiên cứu, phát hiện thấy béo phì không chỉ làm giảm thẩm mỹ mà còn phát sinh nhiều chứng bệnh nan y trong đó có bệnh lão hóa và ung thư gan.

Giáo sư Steve Horvath - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Các nhà khoa học đã sử dụng chỉ dấu sinh học gây lão hóa, hay còn gọi là đồng hồ biểu sinh được khoa học tìm ra gần đây để xác định tuổi thọ của các bộ phận mô và các dạng tế bào trong cơ thể. Đồng hồ biểu sinh có độ chính xác cao giống như cách tính tuổi thọ con người dựa trên khối lượng cơ bắp, qua đó phát hiện thấy các mô của gan ở những người béo phì có tuổi thọ thấp hơn so với những người không béo phì.

Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu ở 1.200 mẫu mô; trong đó có 140 mẫu mô của gan. Trong khi béo phì không gây ảnh hưởng đến tuổi biểu sinh của mỡ, mô hoặc mô máu, thì tuổi biểu sinh của gan lại tăng 3,3 năm cho mỗi 10 đơn vị BMI (chỉ số trọng lượng cơ thể) và một khi tuổi biểu sinh của gan tăng đồng nghĩa với việc gan lão hóa nhanh hơn. Ví dụ, một phụ nữ cao 1,6 5m, nặng 63 kg thì BMI=23,3; nhưng nếu người có chiều cao tương tự mà nặng 90 kg thì BMI=33,3. Có nghĩa, người nặng 90 kg thì gan lão hóa nhanh hơn tới 3 năm so với người nặng 63 kg và hậu quả cơ thể già tới 10 năm. Cũng qua nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấy nếu giảm béo quá nhanh sẽ không đảo ngược được quá trình lão hóa nói trên.

Với kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học muốn xác định sự lão hóa biểu sinh sớm của mô gan ở nhóm người béo phì có thể ngăn chặn được hay không, nhất là trong bối cảnh bệnh béo phì đang gia tăng nhanh như hiện nay, bên cạnh đó là hạn chế những căn bệnh nan y do béo phì gây ra như tiểu đường, tim mạch, đặc biệt ung thư gan và tìm ra phương pháp phòng ngừa, điều trị thích hợp, đặc biệt là duy trì cuộc sống khoa học để có trọng lượng hợp lý nhất.

Khắc Nam

(Theo TC- 10/2014)

 


Ý kiến bạn đọc