Multimedia Đọc Báo in

Những nguy cơ mắc bệnh tâm thần

09:08, 22/10/2014
Bệnh tâm thần là những bệnh do hoạt động não bộ bị rối loạn gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm…
 
Bệnh tâm thần là một loại bệnh rất phổ biến, đặc biệt với nền công nghiệp càng phát triển, sự tập trung dân cư vào các đô thị càng đông, môi trường ô nhiễm, tiếng ồn nhiều, cuộc sống càng căng thẳng thì bệnh càng tăng.

Bệnh tâm thần thường không gây chết đột ngột nhưng làm giảm sút khả năng lao động, học tập, làm đảo lộn sinh hoạt, gây căng thẳng cho các thành viên trong gia đình và tổn hại cả về kinh tế. Bệnh tâm thần nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến trạng thái tâm thần sa sút, người bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, việc phát hiện sớm và chữa bệnh kịp thời sẽ ngăn chặn được sự tiến triển xấu của bệnh. Nguyên nhân các bệnh tâm thần là một vấn đề phức tạp. Hiện nay, có những bệnh nhân tâm thần nguyên nhân đã rõ ràng, nhưng vẫn còn nguyên nhân một số bệnh tâm thần chưa xác định được.

Hầu hết những người thuộc nhóm bệnh nhân rối loạn tâm thần do nghiện các chất kích thích như rượu, bia, ma túy, cờ bạc hoặc game… Những người nghiện thường có hành vi rất nguy hiểm, họ thường xuyên rơi vào trạng thái ảo giác, hoang tưởng hoặc thay đổi tính cách, hành vi hoàn toàn. Có những người chồng, người cha vốn hiền lành, thương vợ yêu con nhưng chỉ cần một chút rượu, bia là có thể chửi mắng, đánh đập, ra tay tàn ác với vợ con. Điều đáng nói, những người này sau khi tỉnh rượu lại tỏ ra sợ hãi chính hành động của mình, hối lỗi, cầu xin vợ con tha thứ. Nhưng sau khi có rượu, bia thì lặp lại hành vi hung bạo. Thực tế, không ít câu chuyện cướp của, giết người dã man do những người nghiện game, ma túy… gây ra, họ có thể không biết mình mắc chứng rối loạn tâm thần, đặc biệt bệnh nhân rối loạn tâm thần nặng lại thường cho rằng mình không bị bệnh, không thăm khám điều trị, dẫn đến bệnh ngày một nặng thêm.

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2014 đã có 8.563 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó có 2.910 trường hợp bị động kinh, 2.466 trường hợp tâm thần phân liệt, 273 trường hợp bị trầm cảm và 2.914 thuộc các rối loạn tâm thần khác. Theo bác sĩ H’Briu Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần tỉnh, những nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh của các bệnh nhân ở đây chủ yếu là bị rối loạn cấu tạo thần kinh trung ương, tai biến mạch máu não, co giật, động kinh, nghiện ma túy, bệnh cũ tái phát…

Có nhiều loại bệnh tâm thần khác nhau, với rất nhiều triệu chứng, biểu hiện khác nhau, muốn phát hiện được giai đoạn tiền triệu chứng, những người trong gia đình phải quan tâm lẫn nhau. Nếu bệnh nhân được điều trị sớm ở giai đoạn này sẽ rất tốt, giúp bệnh lý được ngăn chặn lại hoặc đỡ nghiêm trọng hơn.

Nguyệt Ánh – Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.