Multimedia Đọc Báo in

Những lưu ý khi sử dụng hộp xốp đựng thức ăn

10:37, 24/12/2014
Ngày nay, việc sử dụng hộp xốp đựng thức ăn đã chế biến sẵn của người dân trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, để sử dụng như thế nào không ảnh hưởng đến sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Ưu điểm của hộp xốp là tiện lợi, dễ sử dụng, dùng một lần rồi bỏ và giá thành cũng rất rẻ từ 200-300 đồng/hộp, do đó hộp xốp nghiễm nhiên trở thành “điều kiện cần” của đại đa số các địa điểm bán thức ăn nhanh. Chúng phổ biến đến mức, hầu hết các quán cơm đường phố, nhà hàng ăn uống đến những người bán hàng rong bên vệ đường đều sử dụng hộp xốp đựng thức ăn cho khách mang về. Về nguyên tắc, hộp xốp chỉ được đựng thức ăn đã nguội, nhưng thực tế thì mọi người vẫn dùng hộp xốp đựng thức ăn khi còn đang nóng hổi.

Quan sát quán cơm gần Trường Đại học Tây Nguyên thì thấy thực khách ở đây chủ yếu là sinh viên. Buổi trưa nên quán khá đông, có người thì ngồi ăn tại chỗ, nhưng đa phần là mua cơm hộp mang về. Chủ quán liên tục xới cơm trong nồi đang còn nóng cho vào trong hộp, rồi bỏ tất tần tật rau xào, dưa chua và thức ăn mặn vào hộp xốp ấy đưa cho khách. Khi được hỏi về những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi đựng thức ăn nóng trong hộp xốp, em Trương Văn Thành, sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên cho biết: “Em cũng nghe nhiều người nói dùng hộp xốp nguy hiểm, nhưng không biết nguy hiểm như thế nào, nên cũng không lo lắng lắm. Hơn nữa, lịch học của chúng em kín hết thời gian, không đi chợ nấu ăn được, nên nhiều sinh viên nam như em mua cơm hộp về ăn, không tốn thời gian dọn rửa”.

Theo các chuyên gia y tế, hộp xốp được sản xuất bằng công nghệ polystyrene gọi tắt là PS với thành phần không khí chiếm 95% và PS chiếm 5% nên rất nhẹ, dùng đựng, bảo quản thực phẩm. Bản thân PS là vật liệu an toàn; nếu nhà sản xuất hộp xốp đựng thực phẩm tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thì hộp xốp không có hại cho sức khỏe. Ngược lại, nếu nguyên liệu dùng cho sản xuất dưới dạng tái chế như: túi nilon, nhựa phế thải tồn lưu và thêm một số chất phụ gia khác để sản xuất hộp xốp thì vi khuẩn và độc tố sẽ rất nhiều. Khi đó người tiêu dùng đựng thức ăn nóng hoặc đồ chua, có độ axit cao, độc tố từ trong hộp tiết ra sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí mắc một số bệnh ảnh hưởng đến gan, tụy.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo: Người tiêu dùng không nên đựng thức ăn nóng tới 1000c trong hộp xốp, hoặc không cho hộp xốp qua lò vi sóng. Hộp xốp chỉ nên sử dụng một lần, không nên dùng các hộp xốp chứa đựng thực phẩm và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài. Nếu các thức ăn có hàm lượng axit cao như: dưa chua, salat trộn dấm… và các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ tiếp xúc với hộp xốp khi nhiệt độ đang cao thì hộp xốp sẽ giải phóng ra độc tố, ngấm vào thức ăn, gây hại cho gan và hệ tiêu hóa. Đối với nhà sản xuất: Bảo đảm điều kiện vệ sinh trong quá trình sản xuất, chỉ sử dụng các loại vật liệu sạch, an toàn và không sử dụng các chất phụ gia không được phép trong sản xuất hộp xốp chứa đựng thực phẩm; đồng thời cần phải có hướng dẫn cụ thể về điều kiện sử dụng, như: giới hạn về nhiệt độ, dầu, mỡ, độ axit, độ kiềm… theo yêu cầu của sản phẩm; khuyến khích việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm hộp xốp chứa đựng thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Để tự bảo vệ sức khỏe cho mình, người dân cũng nên tuân thủ đúng cách sử dụng hộp xốp để đựng và bảo quản thực phẩm. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng của các loại hộp xốp, tránh không để sản phẩm kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường, gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.