Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Mắt Tây Nguyên đi đầu trong khu vực Tây Nguyên về kỹ thuật mổ Lasik

09:26, 19/06/2015

Việc phẫu thuật thành công 34 ca bệnh trong ngày đầu tiên triển khai kỹ thuật mổ Lasik đã đưa Bệnh viện Mắt Tây Nguyên trở thành đơn vị đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên áp dụng kỹ thuật này vào khám chữa bệnh phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Phẫu thuật Lasik là phẫu thuật dùng tia laser để làm thay đổi cấu trúc của giác mạc từ đó điều chỉnh lại khúc xạ mà người bệnh đang mắc phải giúp họ không phải lệ thuộc vào đôi kính như khi chưa điều trị. Ưu điểm của nó là nhanh, độ chính xác cao, thời gian phẫu thuật ngắn giúp người bệnh hồi phục thị lực ngay ngày thứ nhất sau mổ. Và khi ca mổ thành công, người bệnh không phải sử dụng kính đeo mắt nên rất thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong lao động. Theo Bác sĩ CKII Trần Đình Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Mắt Tây Nguyên, phẫu thuật điều trị tật khúc xạ mắt bằng phương pháp Lasik đã có trên thế giới từ rất lâu. Còn ở Việt Nam, phương pháp này mới chỉ xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, với tỉnh Dak Lak nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng thì thời gian qua chưa có đơn vị nào triển khai kỹ thuật này, trong khi khá nhiều người dân có nhu cầu. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho người bệnh trên địa bàn được sử dụng dịch vụ ngay tại địa phương, tháng 5 vừa qua, Bệnh viện Mắt Tây Nguyên đã chính thức triển khai dịch vụ mổ Lasik với sự hỗ trợ chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh. Mổ Lasik tại đây được thực hiện bằng hệ thống máy hiện đại bậc nhất, do đó, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi sử dụng dịch vụ này, bởi quy trình phẫu thuật được giám sát thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình chuẩn từ khâu tiền phẫu tới quá trình phẫu thuật và hậu phẫu.
Ca phẫu thuật Lasik đầu tiên tại Bệnh viện Mắt Tây Nguyên.
Ca phẫu thuật Lasik đầu tiên tại Bệnh viện Mắt Tây Nguyên.

Theo các nghiên cứu về Lasik ở Việt Nam và trên thế giới, mổ Lasik có độ an toàn cao, rất hiếm khi xảy ra biến chứng, nhất là với những hệ thống laser excimer thế hệ mới. Sau mổ, khó chịu có thể gặp phải là triệu chứng chói đèn vào ban đêm, thường ở người điều chỉnh độ khúc xạ quá cao. Triệu chứng này sẽ giảm dần sau 6 tháng đến 1 năm sau phẫu thuật. Đối tượng thích hợp để thực hiện mổ Lasik là có tuổi từ 18 trở lên, độ khúc xạ ổn định ít nhất 6 tháng và có thể hợp tác tốt trong khi phẫu thuật, không mắc các bệnh lý làm dao động thị lực hoặc làm giảm thị lực tiến triển.

Trong đợt đầu triển khai kỹ thuật mới, Bệnh viện Mắt Tây Nguyên thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí cho người bệnh. Theo đó, với mỗi ca phẫu thuật, bệnh nhân chỉ phải trả mức phí là 9 triệu đồng, thấp hơn so với giá dịch vụ tại các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 1,5 - 2 triệu đồng. Chia sẻ về điều này, bác sĩ CKII Trần Đình Tuấn cho biết thêm: "Với mục tiêu đem đến sự hài lòng cho người bệnh là trên hết, chúng tôi luôn mong muốn được chia sẻ, đồng hành cùng người bệnh để họ vừa có thể tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao mà không cần phải đi xa, vừa tiết kiệm được thời gian và tiền bạc trong quá trình phẫu thuật, điều trị".

Được biết, hiện tại Bệnh viện Mắt Tây Nguyên đã triển khai được hầu hết tất cả kỹ thuật khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt. Theo bác sĩ Tuấn, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ có nhiều chuyên khoa sâu hơn nữa để bắt kịp với tốc độ phát triển chung và phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc