Multimedia Đọc Báo in

Tin vui cho bệnh nhân HIV/AIDS

08:42, 18/07/2015
Bệnh nhân HIV/AIDS tại tỉnh ta hiện đang sử dụng nguồn thuốc kháng retro virus (ARV) miễn phí do Dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS tài trợ.
 
Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2016, Dự án sẽ ngừng tài trợ, bệnh nhân HIV/AIDS phải đối mặt với việc tự chi trả tiền thuốc cho chính mình trong thời gian đến. Tiền thuốc điều trị ARV cho mỗi bệnh nhân AIDS trung bình từ 700.000-900.000 đồng/tháng, song hầu hết bệnh nhân HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, không đủ trả tiền mua thuốc điều trị HIV/AIDS. Để giải quyết khó khăn này cần có sự tham gia của Bảo hiểm y tế để chi trả tiền thuốc men cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có Thông tư 15/2015/TT-BYT ngày 26-6-2015 Hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS. Theo đó, người tham gia Bảo hiểm y tế nhiễm HIV khi khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS và người tham gia Bảo hiểm y tế khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS sẽ được hưởng quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh với mức hưởng theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm y tế. Người tham gia Bảo hiểm y tế nhiễm HIV và người tham gia Bảo hiểm y tế khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS sẽ được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả về: Thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ; xét nghiệm cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và khi sinh con theo yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả, chữa bệnh HIV/AIDS đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; xét nghiệm HIV, điều trị bằng thuốc kháng HIV đối với người phơi nhiễm với HIV, người nhiễm HIV do tai nạn rủi ro (trừ các trường hợp tai nạn rủi ro nghề nghiệp đã được ngân sách Nhà nước chi trả). Tuy nhiên, quỹ Bảo hiểm y tế sẽ không chi trả cho các trường hợp khám bệnh, chữa bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế nhưng các chi phí đã được ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác chi trả.

Thông tư 15/2015/TT-BYT sẽ có hiệu lực từ ngày 15-8-2015, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân HIV/AIDS thực hiện việc điều trị HIV/AIDS khi nguồn thuốc ARV và thuốc nhiễm trùng cơ hội miễn phí trong thời gian tới ngày càng bị cắt giảm.

Đỗ Văn Phước


Ý kiến bạn đọc