Multimedia Đọc Báo in

Khắc phục chứng đau đầu do huyết áp thấp

07:01, 15/11/2015
Huyết áp thấp (HAT) là khi có chỉ số huyết áp dưới 100/65 mmHg đối với nam và 95/65 mmHg với nữ. Tuy ít nguy hiểm hơn huyết áp cao, nhưng chứng bệnh này lại gây khó chịu thường xuyên bởi các cơn đau đầu và suy giảm sức lực.

HAT là chứng bệnh thường gặp nhất ở những phụ nữ trẻ.

Chữa HAT bằng thuốc thường ít tác dụng. Việc kết hợp chế độ dinh dưỡng và luyện tập có thể đem lại hiệu quả tốt hơn. Chế độ ăn cần đảm bảo đủ protein (sữa, thịt, gan lợn, thịt gia cầm, trứng, cá, hải sản, các loại đậu…). Táo Tàu, long nhãn, hạt sen cũng là những thực phẩm có lợi cho huyết áp. Người bị HAT hay thấy mệt mỏi khi đói, vì vậy nên ăn nhẹ thêm 1 lần giữa bữa trưa và bữa tối, như dùng bánh ngọt với nước chè, sữa chua hoặc 1 ly sữa nóng.

Biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế các cơn đau đầu, mỏi mệt do HAT gây ra là rèn luyện cho các mạch máu được lưu thông tốt. Bạn có thể đạt được điều đó nếu thực hiện tốt các phương pháp dưới đây của Tiến sĩ người Nga Irina Koteseva:

- Mỗi buổi sáng, nên tắm nước nóng dưới vòi sen, dùng khăn mềm xát toàn thân.

- Thực hiện một số bài tập thể dục buổi sáng đơn giản trong phòng thoáng khí.

  - Massage toàn thân bằng bàn chải khô 1 lần trong ngày.

- Vào buổi chiều, xả nước có nhiệt độ 10 - 18oC vào bồn tắm (mực nước khoảng 20cm), rồi đi lại trong bồn 1 - 3 phút, nhớ nhấc bàn chân lên hẳn mặt nước. Sau đó lau khô bàn chân, mang tất len và đi lại trong phòng cho đến khi chân nóng lên.

- Uống chè và cà phê đặc: Cách này có hiệu quả nhưng không nên lạm dụng. Nếu dùng quá 3 tách một ngày, bạn sẽ bị mất ngủ và suy giảm thể lực.

- Dùng các hợp chất thiên nhiên (nước chanh, tinh chất hoa hồng, sâm) để kích thích mạch máu. Hãy mua nước cốt của một trong các chất trên tại hiệu thuốc và uống 2 lần/ ngày, mỗi lần 20 giọt hòa tan vào 1/4 ly nước. Uống trước các bữa ăn sáng và trưa khoảng 30 phút, liên tục trong 2 - 3 tuần, ngừng 1 tháng rồi tiếp tục.

- Đi bộ càng nhiều càng tốt, cố gắng luyện bơi lội và tập chạy. Các biện pháp này đều có lợi với mạch máu. Chú ý, việc luyện tập cũng phải tùy theo sức, nên tập thở ngoài không khí trong sạch.

- Nhất thiết phải ngủ đủ giấc và khắc phục chứng mất ngủ (nếu có) bằng mọi cách có thể.

BS. Nguyễn Thị Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.