Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng các bệnh về mắt do sử dụng điện thoại thông minh

09:33, 30/07/2016

Điện thoại thông minh (smartphone) đã trở thành vật dụng không thể thiếu đối với nhiều người. Ngoài nghe, gọi, những tính năng như truy cập mạng Internet, chơi game, nghe nhạc, đọc sách, truyện, xem phim, chụp ảnh... khiến người ta có thể dán mắt vào điện thoại hàng tiếng đồng hồ mà không hề biết chán.

Điện thoại thông minh cũng là vật dụng hấp dẫn đối với trẻ em, khiến không ít phụ huynh sử dụng để dỗ cho con ăn cơm, giữ cho con không quậy phá, chạy nhảy... mà lường rằng vật dụng này rất có hại với đôi mắt trẻ em. Như trường hợp gia đình chị Phạm Thị Bảy, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột). Có 3 đứa con nên chị thường đau đầu, “phát khùng” mỗi khi lũ trẻ nghịch ngợm, tranh giành đồ chơi của nhau. Để cho con chơi ngoan, có thời gian làm việc nhà, chị đã cho con chơi điện thoại. Cả 3 đứa con của chị đều mê chơi trò chơi điện tử trên mạng. Thời gian gần đây, thấy 2 đứa lớn cứ hay dụi mắt, chị đưa con đi kiểm tra mắt thì phát hiện con mình có dấu hiệu của bệnh loạn thị mà theo bác sĩ là do nguyên nhân sử dụng điện thoại di động để chơi điện tử quá nhiều.

Ảnh minh họa (Nguồn: kienthuc.net.vn)
Ảnh minh họa (Nguồn: kienthuc.net.vn)

Bác sĩ Phan Ký, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Bệnh viện Mắt tỉnh cho biết: “Cách các bậc phụ huynh dỗ dành bằng cách cho con dùng điện thoại thông minh vô tình gây ra rất nhiều nguy hại cho mắt của trẻ. Trẻ sử dụng điện thoại càng sớm và thời gian sử dụng càng nhiều thì mức độ gây hại cho mắt càng gia tăng. Màn hình điện thoại hoạt động bình thường phát ra những tia sáng màu xanh, có bước sóng 380 mm – 450 mm. Cường độ của ánh sáng xanh rất mạnh và có khả năng xuyên thấu. Có khoảng 70-80% ánh sáng xanh có thể xuyên qua thủy tinh thể tới võng mạc ở trẻ từ 1-2 tuổi. Tiếp xúc với ánh sáng xanh của điện thoại thường xuyên và trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra thoái hóa điểm vàng ở mắt, gây nên cận thị, giảm thị lực ở trẻ nhỏ”.

Cũng theo bác sĩ Phan Ký, trẻ nhỏ thường dùng điện thoại để chơi, không phải để học. Để bảo vệ mắt và sức khỏe cho trẻ nhỏ, cách tốt nhất là không cho trẻ dùng điện thoại. Cha mẹ nên khuyến khích và cùng con tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời hay tập luyện một bộ môn thể thao nào mà trẻ yêu thích để giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.        

Liên Chi
 


Ý kiến bạn đọc