Multimedia Đọc Báo in

Thêm nhiều xu hướng can thiệp dự phòng ung thư

17:56, 22/12/2016

Tầm soát phát hiện sớm, bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh, công nghệ sinh học trong xử lý và điều chỉnh các gene gây ung thư… được đánh giá là xu hướng can thiệp dự phòng ung thư trong hiện tại và tương lai.

PGS.TS. Lê Thị Hương, Viện trưởng Viện Y học dự phòng cho biết, mỗi năm trên thế giới có khoảng 14,1 triệu người mắc ung thư mới, 8 triệu người chết do ung thư. Trong số các ca mắc có tới 70% là ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, số ca mắc bệnh ung thư cũng gia tăng trong những năm gần đây. Ước tính, đến năm 2020, nước ta có khoảng 200.000 ca mắc.

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên nhân gây ra gần 80.000 người chết và 150.00 người mắc mới ung thư mỗi năm ở nước ta hiện nay là do 4 nguyên nhân chính: Thực phẩm chưa an toàn, thuốc lá, di truyền (từ 5-10 %) và các nguyên nhân khác. Con số này sẽ không dừng lại ở đó mà còn gia tăng trong những năm tiếp theo. Số tiền bảo hiểm y tế Việt Nam phải chi trả cho điều trị căn bệnh này cũng lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm (160 triệu USD năm 2013). Chính vì vậy, đưa ra những giải pháp dự phòng và tầm soát ung thư sớm ở Việt Nam là cực kỳ cần thiết và cần phải được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Bệnh nhân ung thư điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân mắc ung thư điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện nay, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều giải pháp can thiệp dự phòng và tầm soát ung thư sớm như: chương trình chống tác hại của thuốc lá, chương trình phòng chống tác hại của rượu bia, các chương trình dự phòng và sàng lọc ung thư sớm như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư đại trực tràng…

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 1/3 ca bệnh ung thư có thể phòng, 1/3 ca có thể chữa khỏi và 1/3 còn lại được kéo dài thời gian và nâng cao chất lượng sống nhờ điều trị.

Tuy nhiên, PGS.TS Lê Thị Hương cho biết thêm, bên cạnh yếu tố quan trọng trong dự phòng ung thư là tầm soát phát hiện sớm, thì xu hướng các can thiệp dự phòng ung thư trong tương lai sẽ tập trung vào các yếu tố như: các kiến thức về gene của con người và công nghệ sinh học trong xử lý, điều chỉnh các gene gây ung thư. Một xu hướng mới nữa đang được quan tâm tại các nước đang phát triển là bổ sung các chất sinh học có trong thực phẩm có tác dụng tăng cường đào thải độc tố ra khỏi cơ thể bằng cách kích thích tăng hoạt tính của các enzyme thải độc tại gan và bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các độc tố.

Các chuyên gia y tế cảnh báo dấu hiệu báo động ung thư gồm: vét loét lâu liền; ho dai dẳng, tức ngực điều trị không đỡ, chậm tiêu khó nuốt; thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu; u ở vú hay trên cơ thể, hạch to lên bất thường; chảy máu, dịch bất thường ở âm đạo; ù tai, nhìn đôi; gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.