Multimedia Đọc Báo in

Trường Mầm non Hoa Pơ Lang (TP. Buôn Ma Thuột) chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ

09:41, 05/12/2016

Trường Mầm non Hoa Pơ Lang (TP. Buôn Ma Thuột) hiện có gần 700 học sinh; trong đó có hơn 100 em là người dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường và cán bộ phụ trách công tác y tế học đường đều xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho trẻ với các chủ đề phòng ngừa bệnh thường gặp theo mùa như sốt xuất huyết, tay chân miệng, các bệnh thường gặp trong lứa tuổi học sinh như cận thị, răng miệng, cong vẹo cột sống… Không chỉ bám sát kế hoạch được xây dựng từ đầu năm, cán bộ y tế còn chủ động triển khai phòng ngừa các dịch bệnh mới như: viêm màng não mô cầu, bệnh do virút Zika…

Khâu an toàn vệ sinh thực phẩm được nhà trường hết sức chú trọng. Hằng năm, nhà trường đều ký hợp đồng mua bán thực phẩm với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm có uy tín và được thay đổi theo mùa. Tổ dinh dưỡng xây dựng thực đơn bảo đảm cân đối các chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như chất béo, chất đạm, chất bột đường, vitamin và các khoáng chất. Thực đơn được xây dựng theo từng tuần, từng quý nhằm điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp cho sự phát triển thể chất của các cháu như trẻ béo phì, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi… Bếp ăn luôn được dọn dẹp gọn gàng, ngăn nắp, dụng cụ chế biến được khử khuẩn, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Tổ dinh dưỡng cũng xây dựng nội quy rõ ràng với những tiêu chí cụ thể nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho trẻ, có lịch vệ sinh nhà bếp hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng.

Nguồn nước ăn và sinh hoạt của nhà trường hằng năm đều được gửi lên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm hai lần. Đồ dùng cho trẻ ăn và khăn rửa mặt hằng ngày đều được giặt bằng nước sạch và xà phòng rồi phơi nắng vào buổi sáng, khăn lau tay, chăn màn được giặt giũ sạch sẽ vào cuối tuần. Mỗi ngày, ban thanh tra của nhà trường đều kiểm tra chất lượng thực phẩm, đối chiếu thực phẩm với thực đơn, kiểm tra chất lượng món, theo dõi công tác chế biến, giờ ăn của trẻ ăn nhằm bảo đảm cho trẻ được ăn uống ngon miệng, khoa học. Giáo viên chú trọng động viên những trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng ăn hết suất. Nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hằng ngày, có sổ theo dõi.

Bên cạnh đó, Trường Mầm non Hoa Pơ Lang còn trang bị tủ thuốc với các loại thuốc thông dụng như thuốc ho, thuốc hạ sốt, thuốc sổ mũi, thuốc đau bụng… Cán bộ y tế có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ hồ sơ sức khỏe của trẻ, phối hợp với Trạm Y tế phường khám sức khỏe trong đầu năm học. Ngoài ra, cán bộ y tế nhà trường còn tự tổ chức cân đo cho trẻ theo từng quý nhằm theo dõi sát sự phát triển thể chất của các cháu. Nếu có trường hợp trẻ mắc bệnh nặng, nhân viên y tế sơ cứu tạm thời tại trường, sau đó báo với gia đình đến để nhanh chóng đưa các em đi bệnh viện.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động phụ huynh, các cô giáo còn chú trọng giáo dục trẻ biết tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, rèn cho trẻ thói quen vệ sinh văn minh trong ăn uống và sinh hoạt, hướng dẫn trẻ có thể tự vệ sinh cá nhân hằng ngày, giữ gìn vệ sinh môi trường chung như thấy rác rơi nhặt bỏ đúng nơi quy định. Trước và sau bữa ăn, các cháu đều được rửa tay sạch bằng xà phòng để tránh những bệnh truyền nhiễm. Sau những giờ ngoại khóa, vui chơi trẻ cũng được hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Không có giáo dục nào tốt bằng làm gương, giáo viên và nhân viên của nhà trường luôn phải gương mẫu trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh lớp học nhằm giáo dục cho trẻ ý thức tự giác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ngay từ nhỏ”.

Nhờ những biện pháp nói trên, trong nhiều năm liền Trường Mầm non Hoa Pơ Lang luôn duy trì số trẻ có sức khỏe tốt đạt hơn 90%, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng chỉ gần 2%. 

Việc phòng bệnh được nhà trường chú trọng từ khâu khử khuẩn phòng học, đồ chơi cho trẻ hằng ngày trong mùa nắng nóng, phun thuốc diệt muỗi lớp học, tẩm màn, vệ sinh môi trường trong mùa mưa, cho trẻ ngủ màn buổi ngày để phòng muỗi đốt gây bệnh sốt xuất huyết, sốt rét… đến vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch; cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập những bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất.

 

Hồng Vân – Trần Lan

 


Ý kiến bạn đọc