Multimedia Đọc Báo in

Rửa tay đúng cách giúp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả

11:17, 10/02/2017

Các nghiên cứu cho thấy, bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh, trong đó tập trung số lượng lớn ở kẽ tay và móng tay. Do vậy, việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng có thể giúp hạn chế chuyển giao và lây lan các vi khuẩn, virút sang người khác và ngược lại.

Nghiên cứu còn chỉ ra, rửa tay thường xuyên sẽ làm giảm 35% khả năng lây truyền vi khuẩn bệnh tiêu chảy, giảm từ 19 - 45% tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp cấp và phòng ngừa hiệu quả bệnh tay chân miệng.

Rửa tay sạch là cách phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả.   Ảnh: Q. Nhật
Rửa tay sạch là cách phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả. Ảnh: Q. Nhật

Bác sĩ Ngô Thị Linh, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Mỗi ngày khoa Cấp cứu tiếp nhận và xử trí hơn 200 ca bệnh nên tôi đều rửa tay với xà phòng và nước sạch rất nhiều lần, nhất là trước và sau khi thăm khám bệnh nhân bởi thường xuyên rửa tay sạch chính là vắcxin hữu hiệu để phòng bệnh, nhất là những bệnh lây truyền, và việc rửa tay sạch nếu được tất cả cộng đồng thực hiện tốt hằng ngày sẽ góp phần hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh”. Theo bác sĩ chuyên khoa I Lê Ka Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, rửa tay đúng cách trước hết là rửa đúng thời điểm như: trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn hoặc sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với các vật dụng nhiễm khuẩn… Đặc biệt, đối với nhân viên y tế, thời điểm rửa tay không thể bỏ qua là rửa tay trước và sau khi thăm khám bệnh nhân, trước và sau khi phẫu thuật cho người bệnh… Phải rửa tay với xà phòng và nước sạch đúng quy trình thường quy của Bộ Y tế ban hành, sau đó lau lại bằng khăn khô đã được xử lý vô khuẩn, tiệt trùng. Lưu ý, khăn lau khô cũng không dùng chung”.

Để rửa tay sạch, người rửa tay cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Làm ướt bàn tay bằng nước, lấy xà phòng và chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết sạch các kẽ trong ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Xoay các đầu của ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Mỗi bước thực hiện 5 lần với tổng thời gian tối thiểu là 30 giây.

Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và lau khô tay bằng khăn sạch.

Hương Xuân


Ý kiến bạn đọc