Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng trường học không khói thuốc lá ở huyện Cư Kuin

08:31, 28/03/2017

Xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá không chỉ đem lại một môi trường sư phạm trong lành, an toàn, bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn hướng đến xây dựng nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai.

Nói về công tác phối hợp giữa Trung tâm Y tế huyện và trường học nhằm hướng đến xây dựng trường học không khói thuốc lá, bác sĩ CKI. Nguyễn Thúc Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Cư Kuin cho biết, ngay khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế về triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện triển khai thực hiện Luật. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện đã  phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế và một số đơn vị khác của huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; tăng cường lồng ghép nội dung phòng - chống tác hại của thuốc lá trong các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên và công nhân viên trong trường học gương mẫu không hút thuốc lá để học sinh noi theo. Đồng thời, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện cũng triển khai nhiều biện pháp PCTHTL trong nhà trường và phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ huynh học sinh giám sát con em tại gia đình. Cô Phạm Thị Quế, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS 19-8 xã Ea Tiêu chia sẻ: “Để xây dựng môi trường không khói thuốc, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền cho các em về tác hại khi hút thuốc lá; nói chuyện chuyên đề về tác hại thuốc lá vào các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt tập thể; đưa nội dung hút thuốc lá có hại cho sức khỏe vào việc tích hợp giảng dạy các môn học (giáo dục công dân, sinh học, văn học); kết hợp với y tế học đường thường xuyên cho các em xem hình ảnh về các bệnh do hút thuốc lá gây ra…”.

Học sinh trường THCS 19-8 tham gia buổi truyền thông trực tiếp PCTHTL.   Ảnh: Q.Nhật
Học sinh trường THCS 19-8 tham gia buổi truyền thông trực tiếp PCTHTL. Ảnh: Q.Nhật

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, mỗi trường học trên địa bàn huyện Cư Kuin đều có những nội quy quy định đối với học sinh và giáo viên về PCTHTL và có chế tài xử phạt, khen thưởng rõ ràng. Ngay từ đầu năm học, các trường đã đưa nội dung PCTHTL, cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học vào nội quy sinh hoạt của chi bộ, công đoàn, đoàn đội và các tổ chuyên môn. Cô Quế cũng chia sẻ rằng, hiện cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường không phát hiện trường hợp nào hút thuốc. Nếu phát hiện, đối với giáo viên, công đoàn, các tổ bộ môn sẽ nhắc nhở. Đối với học sinh sẽ khuyên bảo, kết hợp với gia đình để giáo dục, hướng dẫn các em không hút thuốc lá. Ngoài ra, các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên đã hỗ trợ đắc lực trong công tác PCTHTL tại trường học cũng như ở gia đình, cộng đồng.

Tuyên truyền PCTHTL trong trường học là hoạt động hết sức cần thiết bởi ở lứa tuổi học sinh, các em đang trong quá trình tiếp thu tri thức, hình thành các kỹ năng và đó sẽ là những kiến thức bổ ích trong hành trang vào đời. Trong thời gian tới huyện Cư Kuin sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hơn nữa các hoạt động PCTHTL để hướng tới không chỉ học đường mà tất cả những nơi công cộng đều có môi trường sạch không khói thuốc lá. 

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc