Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin): Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh

15:58, 07/05/2017

Trong những năm qua, Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin) đã quan tâm và triển khai hiệu quả công tác y tế học đường, trong đó chú trọng chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh học đường cho học sinh, phòng chống các dịch bệnh có nguy cơ lây truyền trong trường học, góp phần giúp học sinh phát triển hoàn thiện về thể chất.

Năm học 2016 – 2017, trường có 1.603 học sinh và gần 100 cán bộ, giáo viên. Ngay từ đầu năm học, cán bộ y tế nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe, cụ thể: Kiểm kê lại tủ thuốc, thanh lý các loại thuốc hư hỏng, hết hạn sử dụng; dự trù và bổ sung cho tủ thuốc; kiểm tra vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh, nguồn nước uống và các dụng cụ chứa nước. Cán bộ y tế cũng tham mưu cho hiệu trưởng và tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, triển khai các chương trình phòng chống dịch bệnh, phòng ngừa các tật có thể nảy sinh trong quá trình học tập cho học sinh trong trường; quản lý hồ sơ y tế của tất cả học sinh trong trường, nắm vững bệnh lý của từng trường hợp đặc biệt cần lưu ý để can thiệp kịp thời.

Điều đáng mừng là sức khỏe thể chất của học sinh ngày càng được nâng cao. Tại cuộc thi Giáo dục quốc phòng - an ninh năm học 2016- 2017, Trường THPT Y Jút có 9 học sinh tham gia thi đấu ở nhiều nội dung, mang về 16 huy chương (trong đó có 6 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng); Trường xếp thứ 3/53 đoàn tham gia.

Hiện nay Phòng Y tế Trường THPT Y Jút đã được trang bị khá đầy đủ về thiết bị y tế như tủ thuốc y tế với đầy đủ các loại thuốc, 3 giường khám bệnh, cân, máy đo huyết áp... Nhà trường còn liên hệ với Phòng khám Đa khoa Hòa Hảo tổ chức khám sàng lọc ban đầu một số bệnh mà học sinh thường mắc trong lứa tuổi học đường như: sâu răng, cận thị, gù lưng. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Trạm Y tế xã Ea Bhốk tổ chức phun thuốc muỗi trong phòng học và toàn bộ khuôn viên trường; phối hợp với khoa Y Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức sinh hoạt chủ đề “Giới tính ở tuổi vị thành niên”. Nhà trường đã duy trì tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp giáo dục sức khỏe vào giờ chào cờ sáng thứ 2 hằng tuần, các buổi ngoại khóa; đồng thời chú trọng tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa như bệnh cúm, đau mắt đỏ, sốt phát ban, tiêu chảy, thủy đậu…, phòng chống các bệnh học đường như cận thị, gù, vẹo cột sống, bệnh răng miệng, hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân và môi trường phòng các bệnh truyền nhiễm; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện truyền thông trực tiếp phòng, chống tác hại thuốc lá và các tệ nạn xã hội.

Cán bộ y tế Trường THPT Y Jút đang kiểm tra sức khỏe cho học sinh.
Cán bộ y tế Trường THPT Y Jút đang kiểm tra sức khỏe cho học sinh.

Y sĩ đa khoa Lê Thị Tuyết Vân, cán bộ y tế Trường THPT Y Jút cho biết: “Là cán bộ y tế trường học, tôi thường gần gũi các em để chia sẻ, tư vấn về sức khỏe giới tính, sức khỏe thể chất giúp các em tự tin, hiểu hơn về các vấn đề giới tính của lứa tuổi, phòng các bệnh thường gặp tại cộng đồng. Những bệnh mà học sinh thường cần đến sự can thiệp của cán bộ y tế như đau bụng do đến kỳ kinh nguyệt, đau bụng do rối loạn tiêu hóa, đau đầu, ho, đau dạ dày, nhất là những ngày nắng nóng, học hành căng thẳng khiến nhiều em thường có biểu hiện rối loạn tiền đình”.

Cũng theo chị Vân, nhờ thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức các buổi truyền thông ngoại khóa về sức khỏe sinh sản, phòng, chống HIV/AIDS, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học… nên học sinh được trang bị khá kỹ kiến thức về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bản thân, nhiều em còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Em Trần Thái Tuấn, học sinh lớp 12C bộc bạch: “Nhờ tham gia những buổi truyền thông trực tiếp về chăm sóc sức khỏe tại trường, em đã biết cách sơ chế, bảo quản thực phẩm tại nhà; vệ sinh nhà sạch sẽ để phòng các bệnh do muỗi, giun sán gây ra; vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc và giữ gìn sức khỏe của mình”. 

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc