Multimedia Đọc Báo in

"Nỗi niềm" bệnh viện vùng biên

08:39, 27/06/2017

Thiếu bác sĩ, thiếu trang thiết bị đang là những vấn đề nổi cộm ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Ea Súp, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

“Khát” nhân lực

BVĐK huyện Ea Súp có quy mô 110 giường bệnh, tính theo Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày 5-6-2007 của Bộ Y tế - Bộ Nội vụ về hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước cần có 20 bác sĩ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bệnh viện chỉ có 13 bác sĩ.

Thiếu nhân lực, mỗi bác sĩ phải làm việc bằng 2-3 lần so với những nơi có đủ bác sĩ. Bác sĩ H’Uyên Niê Kdăm, khoa Ngoại – Sản chia sẻ: “Trong số 13 bác sĩ thì có 2 bác sĩ làm công tác quản lý, 1 bác sĩ làm cận lâm sàng, 1 người đang đi học, hiện chỉ còn 8 người làm công tác chuyên môn nên công việc rất nhiều và áp lực. Những đợt cao điểm, người bệnh đông, mặc dù các bác sĩ đã làm việc liên tục với cường độ cao, nhưng bệnh nhân vẫn phải chờ đợi vì quá tải. Đã vậy, thiếu bác sĩ khiến cho việc học tập nâng cao trình độ của chúng tôi cũng có nhiều hạn chế, phải luân phiên nhau”.

Bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang tại BVĐK huyện Ea Súp.
Bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang tại BVĐK huyện Ea Súp.

Không những thế, lực lượng mỏng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai các kỹ thuật mới, khó của bệnh viện. Hiện tại, các kỹ thuật điển hình được thực hiện tại bệnh viện còn rất khiêm tốn như đặt nội khí quản, thở máy, mổ ruột thừa, mổ đẻ. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lý, Giám đốc BVĐK huyện Ea Súp, tình trạng thiếu bác sĩ, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khám chữa bệnh cho người dân. Dù biết rằng phải có nhân lực chất lượng cao để ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong khám chữa bệnh, người dân mới tin tưởng bệnh viện tuyến huyện, song thực tế bệnh viện chưa tìm ra giải pháp nào để thay đổi tình hình .

Thiếu trang thiết bị

Cũng theo bác sĩ Lý, thời gian qua, với sự quan tâm của UBND tỉnh và UBND huyện, bệnh viện đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để đảm bảo công tác khám chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện bệnh viện còn thiếu một số trang thiết bị thiết yếu, chẳng hạn như máy CT, khiến tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến tăng cao. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng bị chấn thương đầu nhẹ, hoặc đau đầu dưới dạng rối loạn tuần hoàn não, các bác sĩ ở đây hoàn toàn đủ khả năng điều trị, nhưng vì bệnh viện không có máy CT để chụp nhằm loại trừ khả năng bị u não hoặc các bệnh khác về não nên người bệnh đành phải xin chuyển viện lên tuyến trên điều trị.

Một khó khăn nữa của BVĐK huyện Ea Súp là khu nhà hành chính xây dựng từ năm 1985 đã xuống cấp nghiêm trọng, khu vực khám bệnh chắp vá, chật chội, không thể đáp ứng được việc triển khai khám các chuyên khoa lẻ trong thời gian tới. Đặc biệt, dãy nhà thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng và khu vực phẫu thuật cũng đã xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của các y bác sĩ.

Trong điều kiện khó khăn là vậy, song đội ngũ cán bộ, y bác sĩ BVĐK huyện Ea Súp đã nỗ lực vượt khó để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biên. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, bệnh viện đã thực hiện một khối lượng công việc rất lớn: khám bệnh cho gần 16.500 lượt người, điều trị nội trú 2.950 bệnh nhân, xét nghiệm 25.914 lượt bệnh nhân, chụp X-quang 8.329 lượt, siêu âm 2.715 lượt, điện tim 1.040 lượt...

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.