Multimedia Đọc Báo in

Không nên quá lạm dụng cho trẻ uống sữa chế biến từ các loại hạt

15:07, 07/10/2017

Sợ sữa bò, sữa công thức không tốt cho con nên nhiều bà mẹ có xu hướng thay thế từ loại sữa động vật sang các loại sữa thực vật được chế biến từ các loại hạt với hy vọng giúp con phát triển toàn diện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chế biến từ các loại hạt không phải là… sữa.

Chị Bùi Thị Ngân (trú tổ dân phố 5, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đến lúc con trai gần 2 tuổi. Thời gian gần đây, chị muốn bổ sung thêm sữa công thức cho con nhưng băn khoăn không biết loại nào phù hợp. Nghe bạn bè mách bảo dùng sữa thực vật vừa tốt lại không phải lo sữa kém chất lượng, chị Ngân quyết định tự nấu sữa từ các loại hạt thiên nhiên cho con với hy vọng con có nguồn sữa sạch, bổ dưỡng. Chị tìm hiểu và sưu tầm nhiều loại hạt khác nhau như đậu nành, đậu xanh, bí đỏ, lạc, hạnh nhân, óc chó... để chế biến. Thấy con khỏe lại không phải mất tiền mua sữa công thức, sữa bò cho con chị rất vui. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thấy cân nặng con không tăng đều như trước, bé lại biếng ăn và rất hay ốm, mệt mỏi, đưa con đi khám dinh dưỡng, chị Ngân mới biết việc quá lạm dụng cho con uống sữa chế biến từ các loại hạt khiến việc hấp thụ của bé kém hơn.

Cũng như chị Ngân, nhiều bà mẹ hiện đang trở thành “tín đồ” của loại sữa này. Chỉ cần gõ vào trang tìm kiếm Google cụm từ “cách làm sữa hạt”, hàng loạt kết quả nhanh chóng được đưa ra từ công thức đến câu chuyện của các bà mẹ làm sữa hạt cho con. Gần đây, trên các diễn đàn mạng, nhiều mẹ cũng chia sẻ trào lưu sử dụng sữa hạt. Họ quan niệm việc dùng các loại hạt chế biến sữa, trẻ còi cọc mấy cũng sẽ tăng cân và dùng được cả với trẻ dưới 1 tuổi nếu mẹ không có sữa.

Tuy nhiên, bác sĩ Bùi Thị Ngọc Hương, Phó Trưởng Khoa chăm sóc sức khỏe trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh) cho biết: Sữa làm từ các loại hạt như đậu nành, đậu xanh hoặc cho thêm hạt lạc, hạt sen, hạt điều… là tốt nhưng không đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Dùng thay thế hoàn toàn sữa công thức, sữa bò sẽ khiến trẻ bị thiếu năng lượng, vi chất vì đa phần các hạt đều có năng lượng thấp. Sữa từ các loại hạt cũng có chất đạm, các vi chất dinh dưỡng như canxi, kẽm, sắt… nhưng không thể đủ như sữa công thức. Trẻ phát triển khỏe mạnh khi được tăng cường đủ các dưỡng chất, ngược lại tình trạng thiếu hụt kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Vì vậy, trước khi quyết định cho trẻ sử dụng, các bậc cha mẹ nên nghiên cứu kỹ về sự tương thích của từng loại hạt dùng chế biến sữa đối với từng lứa tuổi. Chẳng hạn, trẻ nhỏ chỉ nên cho uống sữa hạt sen, trẻ lớn hơn có thể dùng sữa bắp, sữa đậu xanh, đậu đỏ… Trẻ trên 1 tuổi mới dùng sữa từ hạt hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hồ đào… Bản chất thức uống được chế biến từ các loại hạt chỉ được coi là thức ăn bổ sung. Sữa cần phải được tính toán, cân đối các vi chất dinh dưỡng đủ tiêu chuẩn nhất định.

Cũng theo bác sĩ Hương, trẻ em đang ở độ tuổi phát triển, cơ thể cần nhiều axit amin cần thiết nên cần phải ăn cân đối đạm động vật và thực vật. Chế độ ăn cho trẻ cần đầy đủ các chất dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm. Đạm động vật phải chiếm 2/3 chế độ ăn. Bố mẹ chỉ nên dùng sữa hạt cho trẻ trên một tuổi với mục đích bổ sung thêm dinh dưỡng. Trong khi dùng sữa hạt, trẻ vẫn phải ăn đầy đủ thức ăn có nguồn gốc đạm động vật (thịt, cá, trứng…).      

        Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.