Multimedia Đọc Báo in

Xét nghiệm HIV sớm: Cách dự phòng lây nhiễm hiệu quả

17:21, 29/12/2017

Xét nghiệm sớm để khẳng định chắc chắn tình trạng nhiễm HIV là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần tích cực trong công tác điều trị HIV/AIDS hiệu quả.

Sau khi nghe tin bạn trai nhiễm HIV, lại thấy sức khỏe bản thân giảm sút: sụt cân nghiêm trọng, thể trạng ốm yếu, đối diện với nhiều bệnh nội khoa…, chị B.T.H., ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột đã tìm đến phòng xét nghiệm tự nguyện để làm xét nghiệm HIV. Sau khi xác định nhiễm HIV, chị H. được các bác sĩ tư vấn dùng thuốc điều trị kháng vi rút ARV. Nhờ duy trì việc uống thuốc và tái khám đều đặn, hiện sức khỏe chị H. vẫn ổn định. Chị H. chia sẻ: “19 tuổi, tôi biết mình nhiễm HIV sau khi làm xét nghiệm. Suốt gần 9 năm qua, được sự tư vấn, động viên của các y bác sĩ, tôi tham gia điều trị bằng ARV. Đến giờ thấy sức khỏe của mình vẫn rất tốt, có thể sinh hoạt, lao động như những người khỏe mạnh khác”.

Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tư vấn cho người có nguy cơ làm xét nghiệm phát hiện HIV sớm.
Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tư vấn cho người có nguy cơ làm xét nghiệm phát hiện HIV sớm.

Không chỉ riêng chị H. thời gian qua đã có rất nhiều người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh nhờ xét nghiệm HIV sớm đã xác định được tình trạng bệnh và tiếp cận ngay với điều trị kháng vi rút ARV nên vẫn duy trì được sức khỏe tốt.

Trong năm 2017, toàn tỉnh đã có 2.705 trường hợp tham gia xét nghiệm HIV sớm, qua đó đã xác định được 191 trường hợp nhiễm HIV và tư vấn tiếp cận điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV. 

Rõ ràng, biết được tình trạng nhiễm HIV là một bước quan trọng để người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV). Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có không ít trường hợp đáng tiếc do không biết tình trạng nhiễm HIV nên đã làm lây truyền HIV sang vợ, chồng, bạn tình, người thân trong gia đình và lây truyền HIV từ cha, mẹ sang con. Theo bác sĩ Đào Thị Hảo, Phó Phòng khám chuyên khoa điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, nhìn bề ngoài không thể biết được một người có nhiễm HIV hay không mà chỉ có xét nghiệm mới biết được kết quả chính xác. Một trong những lợi ích của việc xét nghiệm HIV sớm là giúp người nhiễm được chăm sóc và điều trị ARV kịp thời. Đồng thời xét nghiệm HIV sớm còn giúp người có hành vi nguy cơ nhiễm HIV giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng và được cán bộ tư vấn hướng dẫn cách dự phòng lây nhiễm HIV cho vợ, chồng, bạn tình, người thân trong gia đình hay những người xung quanh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, người có hành vi nguy cơ như tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình dục với nhiều người, người chuyển giới, người dùng chung bơm kim tiêm với người nghiện chích ma túy… nên đi làm xét nghiệm HIV định kỳ 6 -12 tháng/lần. Khi bị nhiễm HIV thì hệ miễn dịch sẽ suy giảm, cơ thể không còn đủ sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh nên rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nặng. Vì thế người nhiễm HIV nên đến cơ sở y tế ngay từ khi mới phát hiện dương tính với HIV để được tư vấn và điều trị sớm, mang lại hiệu quả điều trị, giúp kéo dài thời gian sống.

Hiện nay, dịch vụ xét nghiệm HIV đã được triển khai rộng khắp. Ngoài các cơ sở y tế, xét nghiệm sàng lọc HIV còn được thực hiện tại cộng đồng thông qua các cán bộ y tế thực hiện lưu động hoặc các nhân viên tiếp cận cộng đồng đã được hướng dẫn, tập huấn. Người có nhu cầu xét nghiệm HIV có thể tự thực hiện lấy máu đầu ngón tay để xét nghiệm hoặc tự xét nghiệm bằng dịch miệng thông qua các kỹ thuật y tế hiện đại.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc