Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường mầm non

09:29, 24/04/2018

Nhằm giúp cho trẻ phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực, ngay từ đầu năm học, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cư M’gar đã đề ra nhiều biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại bếp ăn của trường.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư M’gar, trên địa bàn huyện hiện có 29 trường mầm non và 37 cơ sở giáo dục tư thục có bếp ăn bán trú, phục vụ việc ăn uống cho trên 9.480 trẻ. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp và sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục, Y tế và chính quyền địa phương nên nhiều năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. 100% bếp ăn tại các trường mầm non trên địa bàn đều ký cam kết bảo đảm ATVSTP.

Có mặt tại Trường Mầm non 10-3 (thị trấn Quảng Phú) đúng lúc các cô ở nhà bếp đang chia khẩu phần ăn cho 283 trẻ. Tại đây, khu vực nấu, chế biến thức ăn sống, thức ăn chín được bố trí riêng biệt, đồ dùng đựng thức ăn được sắp xếp gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng. Để bảo đảm thực phẩm nhập về có nguồn gốc rõ ràng, nhà trường đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm sạch với Công ty Núi Xanh. Hằng ngày, công tác quản lý thực phẩm đầu vào được thực hiện nghiêm ngặt dưới sự giám sát của Ban giám hiệu nhà trường. Sau khi tiếp nhận nguyên liệu, nhà bếp sẽ thực hiện các khâu chế biến theo quy trình bếp một chiều.

 Khu vực  nhà bếp  của Trường Mầm non 10-3 được vệ sinh sạch sẽ.
Khu vực nhà bếp của Trường Mầm non 10-3 được vệ sinh sạch sẽ.

Cô Đinh Thị Minh, Hiệu trưởng Trường Mầm non 10-3 cho biết, với khẩu phần 15.000 đồng/ngày, học sinh bán trú tại trường sẽ được ăn một bữa chính và một bữa phụ. Việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ tại trường không hề đơn giản. Tuy nhiên, nhờ quản lý nghiêm ngặt quy trình nấu ăn cũng như cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, thay đổi thực đơn thường xuyên nên năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh suy dinh dưỡng của trường chỉ còn 1%.

Trường Mầm non tư thục Ban Mai Xanh ở thị trấn Quảng Phú cũng thực hiện và quản lý khá tốt công tác ATVSTP. Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm nay, cơ sở vật chất còn  thiếu thốn nhưng công tác bảo đảm ATVSTP là một trong những tiêu chí được nhà trường đặt lên hàng đầu. Cô Nguyễn Thị Thu Hồng, chủ cơ sở cho hay, để giữ gìn ATVSTP, nhà trường cam kết không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc; bếp ăn của trường được xây dựng và thực hiện theo quy trình một chiều. Ngoài ra, các cô luôn nhắc nhở, hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, giữ gìn khu vực sinh hoạt, học tập sạch sẽ, thông thoáng… Bên cạnh đó, nhà trường còn tận dụng diện tích đất trong khuôn viên để xây dựng vườn rau an toàn, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho các cháu…

Một bữa ăn của trẻ tại Trường Mầm non 10-3.
Một bữa ăn của trẻ tại Trường Mầm non 10-3.

Theo ông Lê Hữu Quynh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, nhờ chú trọng công tác bảo đảm dinh dưỡng cũng như ATVSTP tại các cơ sở giáo dục mầm non nên đến nay tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi ở lứa tuổi mẫu giáo của huyện giảm chỉ còn 6,3%. Kết quả này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho khối mầm non trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, Phòng không chủ quan, lơ là với kết quả đó nên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, quy trình chế biến thức ăn và tăng cường kiểm tra đột xuất để kịp thời nhắc nhở và xử lý các đơn vị vi phạm về ATVSTP, nhất là các nhóm trẻ gia đình, giúp cho tất cả các cháu có được sức khỏe tốt nhất để học tập và phát triển.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.