Multimedia Đọc Báo in

Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

11:46, 21/10/2018

Dung dịch vệ sinh phụ nữ còn gọi là thuốc rửa phụ khoa. Đây là dung dịch có tác dụng tẩy rửa được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh vùng kín nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa ở nữ giới. Tuy nhiên, cần phải biết cách sử dụng sao cho đúng để vừa bảo đảm an toàn vừa hiệu quả trong phòng bệnh.

Nhiều chị em có thói quen sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhiều lần trong ngày mà không biết rằng việc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ quá nhiều không hề tốt vì có thể làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo. Thực tế, các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ không phải là thuốc trị bệnh, đó chỉ là một dạng dung dịch tẩy rửa được được điều chế phù hợp với độ pH có trong môi trường âm đạo dành riêng cho việc vệ sinh vùng kín. Nếu các chị em quá lạm dụng loại nước rửa này thì chất sát trùng có trong nước rửa sẽ giết chết luôn cả vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo và khiến vùng kín dễ viêm nhiễm hơn.

Không nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhiều lần  trong ngày.
Không nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhiều lần trong ngày.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh khuyến cáo: “Chị em chỉ nên sử dụng nước rửa phụ khoa khi đến chu kỳ kinh nguyệt và trước, sau khi quan hệ tình dục. Còn bình thường, chỉ cần rửa với nước sạch hoặc dung dịch muối pha loãng là đủ. Các chị em cũng không nên dùng nước vệ sinh này để thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo vì một số thành phần của thuốc như chlorine, chất khô da… dễ gây viêm âm đạo. Thụt rửa trong tình trạng viêm nhiễm âm hộ, âm đạo có thể gây nhiễm trùng ngược lan rộng, khiến bệnh tình trầm trọng và khó chữa hơn. Để bảo đảm vệ sinh cho mình thì chị em cần tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh âm đạo bằng nước sạch. Tốt nhất nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị đúng cách. Tránh tự ý mua thuốc rửa phụ khoa về dùng có thể xảy ra hậu quả không mong muốn có hại cho sức khỏe”.

Bác sĩ Hoa cũng lưu ý, chỉ dùng thuốc rửa phụ khoa rửa âm đạo, âm hộ trong thời gian nhất định để đạt yêu cầu vệ sinh cá nhân hoặc nghi ngờ bị viêm nhiễm vùng kín. Dùng thuốc quá thường xuyên và kéo dài khi không có dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục có thể làm chết đi các vi khuẩn có lợi có tác dụng bảo vệ chống sự xâm nhiễm của các mầm bệnh. Khi sử dụng thuốc rửa phụ khoa, nếu thấy vùng kín bị nóng rát, đỏ bất thường và khó chịu, nên ngưng sử dụng ngay và đến bác sĩ để khám. Đặc biệt, nếu dùng thuốc rửa phụ khoa mà huyết trắng bệnh lý vẫn kéo dài thì nên đi bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị đúng. Một số phụ nữ trẻ do e ngại việc khám phụ khoa và giấu giếm bệnh đã khiến huyết trắng bệnh lý, viêm sinh dục kéo dài dẫn đến vô sinh sau này.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.