Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cứu sống một sản phụ chuyển dạ đã ngưng tim

19:44, 26/01/2019

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa cấp cứu thành công cho một sản phụ chuyển dạ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao, có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở trước khi lên bàn mổ.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Thu H. (28 tuổi, ở xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) mang thai ở tuần thứ 38. Chị H. nhập viện lúc 4 giờ 30 sáng 23-1-2019 trong tình trạng vỡ ối, mệt mỏi, nhịp tim nhanh (140 lần/phút), huyết áp cao, có dấu hiệu tiền sản giật, có tiền sử mắc bệnh Basedow. Xác định đây là ca sinh phức tạp, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ khoa Sản đã nhanh chóng cho sản phụ làm các xét nghiệm cần thiết, đặt thuốc vận mạch để ổn định nhịp tim, tổ chức hội chẩn với các bác sĩ khoa Tim mạch, Ung bướu, gây mê hồi sức cao. Đến 13 giờ 30, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ. Tuy nhiên, trước khi được đưa lên bàn phẫu thuật, bệnh nhân có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở. Ê kíp phẫu thuật đã dùng mọi biện pháp cấp cứu, hồi sức tích cực và đã cứu sống được bệnh nhân. Bé gái nặng 3,3 kg chào đời trong niềm vui vỡ òa của cả gia đình và các y bác sĩ. Hiện sản phụ Nguyễn Thị Thu H. đang được điều trị tại phòng Hồi sức sau phẫu thuật, sức khỏe tiến triển tốt.

22
Chị Nguyễn Thị Thu H. nằm điều trị tại phòng Hồi sức sau phẫu thuật.

Bác sĩ Đinh Viết Quang, Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đây là trường hợp phức tạp lần đầu tiên khoa tiếp nhận. Thông thường những ca bệnh này phải chuyển lên tuyến Trung ương nhưng tình thế hiện tại không cho phép, bởi nếu chuyển tuyến, mẹ con sản phụ có thể tử vong ngay trên đường đi. Sự thành công của ca cấp cứu này là nhờ nỗ lực của toàn bộ tập thể y bác sĩ các khoa Sản, Tim mạch, Ung bướu, Gây mê hồi sức và sự chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo bệnh viện.

Thông qua trường hợp này, các bác sĩ cũng khuyến cáo mỗi sản phụ cần quan tâm hơn đến vấn đề quản lý thai nghén; cần lựa chọn cho mình một cơ sở y tế đủ điều kiện để thăm khám thai định kỳ, phát hiện và điều trị những căn bệnh nguy hiểm nếu có trong thời kỳ mang thai. Không nên chỉ chú trọng đến việc siêu âm thai bởi những căn bệnh trên cơ thể người mẹ không thể phát hiện qua việc siêu âm. Đặc biệt, đối với những sản phụ mắc các bệnh lý nguy hiểm, bệnh mãn tính ảnh hưởng đến quá trình sinh nở cần lưu ý thời gian dự sinh và nhập viện sớm trước khi có dấu hiệu chuyển dạ.

Thu Huế - Quang Nhật

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.