Multimedia Đọc Báo in

Đề phòng bệnh viêm kết mạc trong mùa đông xuân

08:22, 20/01/2019

Thời tiết chuyển sang mùa đông xuân không chỉ khiến các bệnh về đường hô hấp gia tăng mà các trường hợp mắc bệnh về mắt cũng nhiều hơn, trong đó chủ yếu là bệnh viêm kết mạc mắt. Mặc dù là bệnh lành tính song viêm kết mạc gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến khả năng lao động, học tập.

Những ngày gần đây, Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) tiếp nhận khá nhiều trường hợp mắc bệnh về mắt, trong đó đa số là bệnh viêm kết mạc. Trung bình một ngày các bác sĩ trong khoa khám và điều trị 30 - 35 ca bệnh viêm kết mạc. Bác sĩ Huỳnh Văn Tạo, Phó trưởng Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, bệnh viêm kết mạc xuất hiện rải rác quanh năm, tuy nhiên bệnh thường gặp nhất khi thời tiết thay đổi. Đặc biệt vào mùa đông xuân, thời tiết khô hanh, bụi bặm, nấm mốc sinh sôi, nhiều virus khiến những người có sức đề kháng yếu, mệt mỏi hoặc những người có cơ địa nhạy cảm với thời tiết dễ mắc bệnh viêm kết mạc mắt.

Bệnh nhân khám bệnh tại Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).   Ảnh: Đ. Thi
Bệnh nhân khám bệnh tại Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên). Ảnh: Đ. Thi

Bệnh viêm kết mạc vốn là bệnh lành tính nên hầu như những người bị viêm kết mạc khá chủ quan, không điều trị bệnh sớm. Như chị Trần Thị Thắng (ở xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) thấy mắt bị ngứa, cộm khó chịu, chị tự mua thuốc về nhỏ mắt. Được 5 ngày, bệnh có dấu hiệu nặng hơn, đau nhức một bên, ghèn nhiều, chị đi khám thì được chẩn đoán bị viêm kết mạc.

Tương tự, cháu Hồ Văn Huynh (10 tuổi, ở xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar) cũng bị ngứa, mắt đỏ một bên, xốn khó chịu. Nghĩ cháu bị đau mắt đỏ nên bố mẹ làm theo bài thuốc dân gian là hái lá trầu không về xông mắt cho con. Ba ngày sau, thấy mắt cháu vẫn không khỏi, bố mẹ lại mua thuốc Corticoid về nhỏ mắt. Vài ngày sau đó, mắt cháu bị nặng hơn, đau nhức, ghèn nhiều, khó mở mắt mỗi khi ngủ dậy thì gia đình mới đưa cháu đến bệnh viện khám. Bác sĩ cho biết trước đó cháu Huynh chỉ bị viêm kết mạc song do gia đình tự ý chữa trị không đúng cách mà không đưa cháu đi khám kịp thời khiến mắt cháu bị giảm thị lực, viêm giác mạc, phải điều trị thời gian dài mới ổn định.

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Tạo, vào mùa đông xuân, một số bệnh về mắt thường gặp nhất là các loại viêm kết mạc dị ứng gồm: viêm kết mạc dị ứng cấp tính, viêm kết mạc mùa xuân, viêm kết mạc theo mùa hoặc quanh năm, viêm kết mạc cơ địa dị ứng. Đặc điểm chung của nhóm bệnh này là gây ngứa, bắt buộc người bệnh phải gãi hoặc dụi mắt khiến lòng đen bị loét trợt, đang ngứa chuyển sang đau nhức có thể gây sẹo và giảm thị lực vĩnh viễn. Mặc dù nhóm bệnh viêm kết mạc thuộc nhóm lành tính không gây mù lòa nhưng có thể gây biến chứng nặng nề.

Bác sĩ Tạo khuyến cáo, bệnh viêm kết mạc là một bệnh cơ địa dị ứng, bản chất không nguy hiểm, chỉ gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, các bệnh về mắt thường phức tạp và có nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực cao. Vì vậy, khi thấy các biểu hiện của bệnh như: ngứa mắt, đỏ mắt, cộm, ho, sốt, nóng rát mắt, đau, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ… hãy tới bác sĩ chuyên khoa mắt để khám và được điều trị, dùng thuốc đúng cách. Không nên tự ý mua thuốc và tra nhỏ thuốc mắt kéo dài sẽ gây biến chứng, bệnh nặng lên, có thể dẫn tới mù lòa. Viêm kết mạc nếu điều trị sớm, có thể sẽ khỏi trong khoảng hai tuần. Đặc biệt, bệnh rất dễ lây nên người bệnh cần giữ vệ sinh sạch sẽ, không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: khăn, chậu rửa mặt… và hạn chế giao tiếp để tránh lây lan cho người khác.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.