Multimedia Đọc Báo in

Bệnh sởi đã lan rộng tại 13 địa phương trong tỉnh

19:44, 15/03/2019

Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, bệnh sởi đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh khi số ca mắc bệnh tăng nhanh và lan rộng thêm nhiều địa phương.

Cụ thể, tính từ ngày 14-1 (khi ca sởi đầu tiên được phát hiện) đến ngày 15-3, toàn tỉnh ghi nhận 352 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 96 trường hợp dương tính với vi rút sởi. Đến hiện tại, bệnh đã lan rộng ra 13/15 huyện, thành phố của tỉnh (thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Búk chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh). TP. Buôn Ma Thuột là địa phương có số người mắc cao nhất với 167 trường hợp nghi mắc sởi và 28 trường hợp dương tính với vi rút sởi.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào, trong những tháng đầu năm 2019, bệnh sởi đã bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh sau khi được khống chế hoàn toàn vào cuối năm 2018. Số người mắc bệnh được ghi nhận ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó tập trung ở trẻ từ 1-5 tuổi. 96% trường hợp mắc sởi đều chưa tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc không nhớ rõ tiền sử tiêm chủng. Đặc biệt, số ca bệnh tập trung hầu hết tại các điểm lõm về tiêm chủng ở địa bàn vùng sâu vùng xa của tỉnh.

Một trẻ nhỏ mắc sởi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Một trẻ nhỏ mắc sởi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của bệnh sởi, hiện ngành Y tế đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng chống như: thực hiện việc khám, sàng lọc, phát hiện bệnh sớm để tổ chức khu vực cách ly đảm bảo theo quy định, tránh lây chéo tại bệnh viện; tiến hành điều tra đối tượng tại những vùng có dịch và những vùng có nguy cơ bùng phát dịch bệnh để tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em từ 1 - 5 tuổi, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đối tượng nghi ngờ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông trên toàn tỉnh về các biện pháp phòng chống bệnh sởi, đặc biệt là vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi đúng lịch và đủ số mũi.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.