Multimedia Đọc Báo in

Vì trái tim trẻ thơ

09:29, 02/05/2019

Suốt 12 năm qua, Chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” đã hỗ trợ hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phẫu thuật tim, giúp các em có được sức khỏe tốt hơn để có thể sinh hoạt và học tập như bao đứa trẻ khác…

"Phao cứu sinh" cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Suốt những năm tháng tuổi thơ, bé Nguyễn Bảo Việt (SN 2011, ở thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar) không thể vận động bình thường như bao bạn nhỏ bởi căn bệnh hở van tim 3 lá bẩm sinh. Bố mẹ em đã chạy vạy, gom góp khắp nơi để đưa con đi khám và phẫu thuật ở TP. Hồ Chí Minh. Chị Khổng Thị Hường, mẹ của Việt cho biết: “Các bác sĩ nói với tôi, để con có thể khỏe mạnh bình thường, cần phải thường xuyên thăm khám. Nhưng vì kinh tế gia đình quá khó khăn, hơn 1 năm nay, cháu vẫn chưa được tái khám. May sao lần này, tôi được thông tin Chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” do Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh thực hiện tổ chức đợt khám sàng lọc và phẫu thuật tim miễn phí nên đưa cháu đến mong tìm một cơ hội chữa trị”.

Bác sĩ Bệnh viện tim Tâm Đức thăm khám cho một trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.
Bác sĩ Bệnh viện tim Tâm Đức thăm khám cho một trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.

Đưa con gái Bế Huyền Trâm, 7 tháng tuổi đến buổi khám sàng lọc và phẫu thuật tim miễn phí trong khuôn khổ chương trình do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các đơn vị tài trợ thực hiện cuối tháng 4 vừa qua, vợ chồng chị Bế Thị Việt (ở thôn 2, xã Cư M’gar, huyện Cư M'gar) ấp ủ niềm hy vọng giúp con chữa trị căn bệnh tim bẩm sinh. Sau khi thăm khám, siêu âm tim, bé Trâm đã được các bác sĩ chỉ định làm hồ sơ phẫu thuật tim. Nghe thông tin ấy, vợ chồng chị Việt và những người thân đi cùng vỡ òa niềm vui. Chị Việt cho chia sẻ: “Ngay khi vừa chào đời, nghe nhịp tim của cháu bất thường, các bác sĩ đã cho kiểm tra cận lâm sàng và phát hiện con tôi bị tứ chứng fallot – căn bệnh gây ra thay đổi những bất thường về cấu trúc tim. Sau đó, gia đình tiếp tục đưa cháu đi khám tại TP. Hồ Chí Minh và được chỉ định phẫu thuật. Thế nhưng, điều kiện kinh tế của gia đình còn quá khó khăn, rồi sức khỏe của cháu lại không đảm bảo, nên vợ chồng tôi lại đưa con về. Đang lúc bế tắc, tôi như tìm được “phao cứu sinh” khi đọc được thông tin về chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật tim miễn phí đăng trên facebook của Bệnh viện nhi Tâm Đức. Mong ngóng từng ngày, đến khi chương trình diễn ra, vợ chồng tôi đã đưa con đến đây hòng tìm kiếm một cơ may. Thế rồi vận may cũng mỉm cười, con tôi đã được bác sĩ Bệnh viện tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) chỉ định làm hồ sơ phẫu thuật”.

Hơn một thập kỷ thắp lửa cho trái tim 

Việt và Trâm chỉ là hai trong số rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ khám, tư vấn, phẫu thuật tim miễn phí từ Chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh triển khai từ năm 2007. Suốt 12 năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kết nối với các bệnh viện, các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tổ chức hoạt động khám sàng lọc và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, giúp trẻ em nghèo trên địa bàn phát hiện và điều trị kịp thời căn bệnh nguy hiểm này. Có lẽ, chương trình là sự kết nối từ trái tim đến những trái tim nên luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ban, ngành của tỉnh, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, sự hỗ trợ kinh phí phẫu thuật của các tổ chức như Children Action, Vinacapital…

Ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết, thủ tục đăng ký hỗ trợ từ chương trình khá đơn giản, không chỉ các em thuộc hộ nghèo mà những trẻ thường trú trên địa bàn tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn, có xác nhận của chính quyền địa phương, có chỉ định phẫu thuật tim của các bệnh viện đều được xem xét hỗ trợ. Mức hỗ trợ tùy theo chi phí phẫu thuật và hoàn cảnh thực tế của gia đình bệnh nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, từ năm 2007 đến nay, Chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” đã hỗ trợ hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khám sàng lọc, tư vấn chăm sóc sức khỏe tim mạch và 679 trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Mỗi ca phẫu thuật tim có chi phí từ 50 - 70 triệu đồng, cá biệt có ca bệnh hiểm nghèo chi phí lên đến trên một trăm triệu đồng.

Siêu âm chẩn đoán bệnh lý tim mạch cho một trường hợp trẻ nghi mắc bệnh tim.
Siêu âm chẩn đoán bệnh lý tim mạch cho một trường hợp trẻ nghi mắc bệnh tim.

Theo đánh giá của Quỹ BTTE tỉnh, hiện nay số trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều, trong đó có nhiều ca nặng cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, chi phí của một ca phẫu thuật tim là khá lớn với các gia đình ở nông thôn, nhất là các hộ nghèo. Do đó, vẫn cần lắm các tấm lòng hảo tâm ủng hộ cho những bệnh nhi bị tim bẩm sinh nghèo.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.