Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Phẫu thuật thành công ca u não phức tạp

17:16, 26/07/2019
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa phẫu thuật thành công, lấy toàn bộ khối u vùng giữa đỉnh gây liệt nửa người.
 
Bệnh nhân là chị Phàng Thị Ư (56 tuổi, dân tộc H'mông, trú tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đi khám vì bị đau đầu kéo dài và yếu liệt 1/2 người bên phải. Qua thăm khám, bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chẩn đoán có khối u màng não vùng đỉnh giữa bên trái, gần xoang tĩnh mạch dọc trên trán, gây chèn ép vào vùng võ não. Vùng võ não này có chức năng vận động nên khối u là nguyên nhân gây ra đau đầu và yếu liệt 1/2 cơ thể bệnh nhân. Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bóc tách và lấy toàn bộ khối u có kích thước khoảng 4x5x6 cm. Hiện bệnh nhân trong trạng thái thần kinh tỉnh và dấu hiệu vận động đang hồi phục.
 
Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang phẫu thuật cho bệnh nhân Phàng Thị Ư
Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang phẫu thuật cho bệnh nhân Phàng Thị Ư
 
Theo bác sĩ chuyên khoa II Văn Hữu Khánh - Phó Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đây là một trong nhóm khối u ngoại trục lành tính, tỷ lệ tái phát rất chậm và thấp (dưới 15%). Tuy nhiên, khối u này có vị trí rất phức tạp, gần các vùng có nhiều mạch máu lớn nên nguy cơ chảy máu rất cao, gây khó khăn cho phẫu thuật viên trong phẫu thuật cầm máu. Hơn nữa, khối u chèn vào vùng vận động nên nguy cơ gây liệt là rất lớn, do đó đòi hỏi các phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu và có phương tiện kính vi phẫu thuật và dụng cụ hiện đại thì tỷ lệ thành công mới cao. 
 
Cũng theo bác sĩ Văn Hữu Khánh, phẫu thuật u não là một trong những bước triển khai các kỹ thuật cao chuyên sâu của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, hướng tới triển khai thường quy nhằm giảm tải cho các bệnh viên tuyến trên và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Từ khi Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đi vào hoạt động đến nay, đây là ca phẫu thuật u não thứ ba được Khoa Ngoại thần kinh phẫu thuật thành công. Tuy nhiên những ca trước đó, bệnh nhân đều do u não biến chứng gây xuất huyết não cần phẫu thuật cấp cứu, còn đây là ca phẫu thuật được lên chương trình và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.