Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó dịch bệnh do Covid - 19

09:06, 13/02/2020

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (tên gọi mới: Covid - 19) gây ra đang diễn biến phức tạp, huyện Krông Bông đã chủ động triển khai các phương án nhằm ứng phó kịp thời với dịch bệnh này.

Theo Trung tâm Y tế huyện Krông Bông, hiện trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào nghi nhiễm Covid - 19. Tuy nhiên xác định đây là loại bệnh nguy hiểm, khả năng lây lan rộng và rất khó kiểm soát, huyện Krông Bông đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương khẩn trương triển khai những biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid - 19 gây ra trên địa bàn huyện cho biết, để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các phương án phòng, chống dịch bệnh do Covid - 19, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch; kịp thời vệ sinh tiêu độc, khử trùng các trường học, cơ quan, đơn vị, phương tiện vận chuyển những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Đồng thời tạm dừng mọi hoạt động văn hóa, thể thao, tập trung xây dựng các chuyên mục phòng, chống bệnh do Covid - 19 gây ra để phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở hằng ngày và xe loa di động. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các bộ phận một cửa từ huyện đến các xã, thị trấn dán thông báo với nội dung ngắn gọn về phương pháp phòng bệnh do Covid - 19 để người dân cùng nắm bắt thực hiện, đồng thời gắn bồn rửa tay và trang bị xà phòng cho người dân rửa tay trước khi vào làm thủ tục. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đều phải đeo khẩu trang và phát miễn phí cho người dân đến làm việc mà không có khẩu trang…

Một buổi diễn tập về các biện pháp phòng chống dịch bệnh do Covid - 19 tại Trung tâm Y tế  huyện Krông Bông.
Một buổi diễn tập về các biện pháp phòng chống dịch bệnh do Covid - 19 tại Trung tâm Y tế huyện Krông Bông.

Tại Trung tâm Y tế huyện, công tác phòng chống dịch được triển khai một cách quyết liệt đến tất cả khoa, phòng và xây dựng kế hoạch phân luồng các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp, chuẩn bị khu vực cách ly những trường hợp nhiễm bệnh...

Bác sĩ Nguyễn Đức Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông cho biết, để kịp thời triển khai, hỗ trợ và phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do Covid - 19, đơn vị đã thành lập 3 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh, trong đó có 2 đội ngoại viện, 1 đội nội viện và thành lập 14 đội phòng chống dịch bệnh tại Trạm Y tế của 14 xã, thị trấn trên địa bàn.

Đơn vị cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những biện pháp phòng chống dịch bệnh do Covid - 19 gây ra trên các phương tiện thông tin công cộng của huyện, xã, thị trấn và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh, hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân, nếu có biểu hiện mắc bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Cùng với ngành Y tế, ngành Giáo dục của huyện đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do Covid - 19. Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông Lê Xuân Quý, hiện 100% các trường học trên địa bàn huyện đều đã thực hiện vệ sinh, sát trùng trường, lớp. Các trường cũng đã lắp thêm bồn rửa tay ở các dãy lớp học, trang bị xà phòng diệt khuẩn và dán hướng dẫn rửa tay đúng cách để học sinh làm theo. Đồng thời yêu cầu các trường tuyên truyền đến toàn thể giáo viên và phụ huynh học sinh để nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Trong khi đó tất cả các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong toàn huyện cũng đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân. Anh Bùi Tấn Lợi, Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Bông chia sẻ, Huyện Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn trên địa bàn chú trọng tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân về diễn biến của dịch bệnh do Covid - 19 gây ra và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng bằng những phương tiện truyền thông phổ biến, hiệu quả của tổ chức Đoàn như Fanpage, Facebook, Zalo…

Giáo viên Trường THCS Ea Trul vệ sinh, khử trùng lớp học.
Giáo viên Trường THCS Ea Trul vệ sinh, khử trùng lớp học.

Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn, tin rằng huyện Krông Bông sẽ chủ động phòng ngừa, ứng phó và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong trường hợp dịch bệnh do Covid - 19 xâm nhập vào địa phương.

UBND huyện Ea Kar vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến với 16 xã, thị trấn nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid - 19 gây ra.

Tại cuộc họp, UBND huyện Ea Kar yêu cầu các đơn vị, địa phương không được lơ là, chủ quan, trong đó cần đặc biết chú ý đến công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức đúng về dịch bệnh, chủ động phòng chống; khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức tổng vệ sinh môi trường phạm vi toàn huyện. Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý, điều tra, nắm chắc tình hình biến động của người dân đi, đến, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài về, người nước ngoài vào địa bàn để có hướng xử lý kịp thời. Các đơn vị trong ngành Y tế huyện thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch này. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện thực hiện công tác tổng vệ sinh, khử khuẩn trường học, trang thiết bị, đồ chơi... cho học sinh, chuẩn bị các biện pháp phòng bệnh để học sinh tiếp tục chương trình học vào ngày 17-2 tới.

●Ngày 11-2, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Cư M’gar đã cấp phát 700 chiếc khẩu trang y tế miễn phí cho người dân tại khu vực giải quyết thủ tục hành chính Công an huyện và các điểm giao thông Tỉnh lộ 8, chợ thị trấn Quảng Phú. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn hướng dẫn người dân cách sử dụng khẩu trang đúng cách, phương pháp chăm sóc sức khỏe để phòng chống dịch bệnh và tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Tính đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Cư M’gar đã tổ chức 3 đợt phát khẩu trang miễn phí với trên 1.500 chiếc khẩu trang.

Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Krông Bông đã tổ chức 1 đợt diễn tập khi có tình huống nhiễm bệnh; tổ chức 4 lớp tập huấn và 5 buổi truyền thông tại các xã, thị trấn về các biện pháp phòng chống dịch bệnh do Covid - 19.

Khả Lê - Xuân Thao - Công Phong

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.