Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

18:40, 18/04/2020

Với đặc thù là bệnh viện chuyên khoa y học cổ truyền tiếp nhận khám và điều trị cho một lượng lớn bệnh nhân là người cao tuổi, mắc các bệnh mãn tính - đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, thời gian qua Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Xác định bệnh viện là môi trường dễ lây nhiễm chéo, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh nên từ cán bộ y tế, người lao động đến bệnh nhân khi đến bệnh việnđều được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn bàn tay ngay từ cổng ra vào. Riêng với bệnh nhân đến khám, trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho sẽ được đưa vào phòng khám hô hấp, cách ly ngay gần đó, tránh đi vào khuôn viên bệnh viện và sẽ thực hiện chuyển tuyến ngay nếu có yếu tố dịch tễ của dịch Covid-19.

Cán bộ y tế điều tra yếu tố dịch tễ của bệnh nhân tại khoa Khám.
Cán bộ y tế điều tra yếu tố dịch tễ của bệnh nhân tại khoa Khám.

Tại Khoa Khám, bệnh nhân tiếp tục được cán bộ y tế đo thân nhiệt và đọc bảng hướng dẫn phòng, chống Covid-19 rồi mới được phát số thứ tự khám bệnh. Tương tự, việc làm này cũng được lặp lại tại mỗi phòng khám chuyên khoa. Bác sĩ CK2 Trịnh Đăng Anh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết, việc bố trí 3 điểm đo thân nhiệt từ cổng vào đến khu khám làm mất nhiều thời gian của bệnh nhân, song đây là cách tốt nhất để sàng lọc các trường hợp nguy cơ cao trong điều kiện chưa có bộ test nhanh Covid-19.

Để nâng cao ý thức của người bệnh, bệnh viện đã tăng cường công tác truyền thông như dán áp phích hướng dẫn phòng, chống căn bệnh này ở các hành lang, chỗ ngồi chờ, các địa điểm dễ thấy. Bên cạnh đó, loa phát thanh của bệnh viện liên tục phát thông điệp khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19; cán bộ y tế thường xuyên quan sát, nhắc nhở bệnh nhân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m với người khác.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế tụ tập đông người, thực hiện giãn cách xã hội để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, từ giữa tháng 3, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã tuyên truyền, vận động người bệnh hạn chế điều trị nội trú, trừ những trường hợp đặc biệt cần sự chăm sóc của thầy thuốc. Bệnh nhân được khuyến khích điều trị ngoại trú dưới sự giám sát, quản lý của bác sĩ điều trị. Theo bác sĩ CK2 Trịnh Đăng Anh, thông thường sau Tết Nguyên đán bệnh nhân nhập viện rất đông. Thời điểm này những năm trước nhiều khoa quá tải, phải nằm ghép hai bệnh nhân trên một giường nhưng từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng bệnh nhân điều trị nội trú đã giảm khoảng 70%. Các khoa đã sắp xếp giường bệnh, giữ đúng khoảng cách 2 m theo khuyến nghị của Bộ Y tế. Bệnh viện cũng quy định mỗi bệnh nhân chỉ được phép có một người nhà chăm sóc và được cấp thẻ nuôi bệnh; nghiêm cấm gia đình, họ hàng đến thăm nom.

Người đến bệnh viện được đo thân nhiệt ngay tại cổng vào.
Người đến bệnh viện được đo thân nhiệt ngay tại cổng vào.

Các phương pháp khám chữa bệnh bằng đông y tại bệnh viện được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn, nhất là người cao tuổi, mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, suy thận, tai biến mạch máu não… Do đó, bệnh viện đã dành sự quan tâm đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19 ở đối tượng này. Người cao tuổi khi đến khám và điều trị được các bác sĩ hỏi thăm, dặn dò cặn kẽ hơn. Bác sĩ CK1 Phạm Ngọc Liễu, Trưởng Khoa Lão cho biết thời điểm này các bác sĩ phải liên tục thăm khám bệnh nhân để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, hướng dẫn bệnh nhân cao tuổi cách ăn uống để tăng sức đề kháng.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng triển khai thực hiện việc khai báo y tế toàn dân, tất cả bệnh nhân và người nhà tại các khoa điều trị nội trú đều được yêu cầu chấp hành nghiêm túc hoạt động này. Cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của bệnh viện sẽ điều tra từng trường hợp và hướng dẫn cụ thể cách làm trong tờ khai.

Các cuộc họp người nhà bệnh nhân tạm thời không tổ chức nên cán bộ điều dưỡng phải luân phiên đến từng phòng tuyên truyền về dịch bệnh, ghi nhận những ý kiến của bệnh nhân và người nhà. Đội ngũ hộ lý, y công cũng vất vả hơn vì phải lau chùi, sát khuẩn bệnh viện thường xuyên. Tuy nhiên, xác định trách nhiệm nghề nghiệp cùng quyết tâm chiến thắng đại dịch, mỗi cán bộ y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình để bảo đảm sức khỏe cho mọi người.

Thu Huế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.