Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi xông tinh dầu đuổi muỗi

06:55, 09/05/2021

Ngoài các loại vợt muỗi, đèn bắt muỗi, thuốc xịt muỗi, nhang muỗi thì hiện nay, sử dụng đèn xông tinh dầu vừa đuổi muỗi vừa tạo hương thơm cho ngôi nhà được rất nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, sử dụng tinh dầu đuổi muỗi không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại tinh dầu có thể đuổi muỗi với các mùi bạc hà, tràm, bưởi, quế, sả chanh, oải hương… Việc sử dụng tinh dầu cũng khá đơn giản: chỉ cần cho nước vào đĩa đựng nước phía trên đèn, khi nước ấm lên nhỏ vài giọt tinh dầu vào, sau đó cắm điện hoặc đốt nến làm nóng đĩa nước. Tinh dầu sẽ được khuyếch tán vào không khí khi nước bay hơi. Theo nghiên cứu, tinh dầu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, làm đẹp và còn có tác dụng xua đuổi côn trùng. Đối với muỗi, mùi thơm từ tinh dầu làm tê liệt hệ thần kinh, làm muỗi bay loạn xạ, không định hướng được đối tượng để đốt và không dám tới gần khu vực có tinh dầu đó. Đèn xông tinh dầu dễ mua, giá rẻ và tiện dụng nên được rất nhiều gia đình sử dụng.

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về cách sử dụng cũng như tác dụng phụ của việc sử dụng tinh dầu, nhất là các loại tinh dầu hóa học, tinh dầu không rõ nguồn gốc. Chị Nguyễn Thị Thanh (trú khối 4, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) được bạn tặng một chiếc đèn xông điện và kèm một lọ tinh dầu để đuổi muỗi. Chị bảo khi tinh dầu tỏa ra thì mùi rất dễ chịu, nhà cửa thơm tho lại bớt muỗi hẳn; song khi được hỏi các thông tin về loại tinh dầu đó thì chị không biết vì trên bao bì toàn chữ nước ngoài. Tương tự, gia đình anh Thái Doãn Hoàn (trú khối 1, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) do nhà có con nhỏ nên không dám dùng nhang muỗi hay thuốc xịt muỗi mà thường xuyên dùng tinh dầu chanh sả để xông đuổi muỗi vào buổi chiều tối. Tuy vậy, anh cũng rất băn khoăn không biết tinh dầu đó có nguyên chất không và sử dụng lâu dài có ảnh hưởng gì không.

Theo ông Võ Thuận Hóa, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, việc sử dụng tinh dầu phải rất thận trọng bởi cũng giống như khi dùng thuốc, tinh dầu cũng phải được sử dụng theo đúng chỉ dẫn, khuyến cáo được ghi trên sản phẩm. Sử dụng tinh dầu ở nồng độ cao có thể gây ra ngộ độc. Đối với người có bệnh hen suyễn mãn tính, dị ứng, phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh cần thận trọng khi sử dụng. Mức độ an toàn chỉ ở nồng độ nhất định, khi nó vượt quá nồng độ ấy thì có thể gây tác động xấu, ngay cả tinh dầu sả hay tinh dầu tràm, nếu dùng với nồng độ cao cũng có thể gây chóng mặt, buồn nôn.

Việc sử dụng các loại hóa chất tại gia đình, đặc biệt là dạng xông hơi, phát tán rộng sẽ có nhiều rủi ro, nhất là tại nơi không thoáng khí, kể cả các loại tinh dầu có nguồn gốc tự nhiên. Nếu sử dụng sai cách có thể gây ra các phản ứng có hại cho con người như gây dị ứng, co thắt phế quản, viêm da, thậm chí làm bỏng da. Đặc biệt nguy hiểm khi trên thị trường hiện có một số loại tinh dầu hóa học giả tinh dầu tự nhiên, sử dụng những hương liệu có chứa các hóa chất này trong thời gian dài có thể làm tổn thương não, nhức đầu, mờ mắt, thiếu máu...

Các bác sĩ khuyến cáo, khi sử dụng phương pháp đuổi muỗi bằng đèn xông tinh dầu, nên ưu tiên sử dụng các loại tinh dầu từ thiên nhiên được sản xuất tại các cơ sở uy tín hoặc lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, để giảm thiểu các nguy cơ gây hại tới sức khỏe, không nên lạm dụng và tiếp xúc trong thời gian dài với các loại tinh dầu mà nên tắt đèn xông trước khi đi ngủ và khi ở trong phòng kín. Cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để tinh dầu phát huy hiệu quả đuổi muỗi và an toàn với sức khỏe.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.