Multimedia Đọc Báo in

Tạo sân chơi bổ ích, an toàn cho trẻ em trong mùa dịch

07:48, 24/07/2021

Với trẻ em, thời gian nghỉ hè thường gắn liền với các hoạt động du lịch, dã ngoại, vui chơi, thể thao, giải trí… sau một năm học tập miệt mài, căng thẳng.

Thế nhưng, dịch COVID-19 bùng phát trở lại đúng dịp hè đã khiến nhiều hoạt động bị hạn chế. Để trẻ không phải bí bách vì ở nhà dài ngày và đặc biệt không “dán mắt” vào các thiết bị điện tử, nhiều gia đình đã tìm cách tạo sân chơi bổ ích cho trẻ vừa giáo dục, phát triển kỹ năng tư duy cho trẻ vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Mùa hè này, mặc dù phải ở nhà dài ngày nhưng các con chị Trần Thị Hảo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) không vì thế mà cảm thấy nhàm chán bởi các em phải bận rộn với nhiều hoạt động.

Chị Hảo chia sẻ: “Trước đây khi chưa xuất hiện dịch COVID-19, vào dịp hè, tôi thường đưa các con đi du lịch vài ngày để tạo tâm lý thoải mái sau những ngày tháng học tập vất vả. Sau đó, tôi đăng ký cho các con tham gia một số câu lạc bộ, như: học đàn piano, học chơi cờ vua và học võ. Nhưng năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi hoạt động gần như bị tạm dừng. Để các con không lạm dụng ti vi, điện thoại, tôi đã phân chia thời gian, phân công công việc để các con ở nhà thực hiện, như: buổi sáng hai chị em quét nhà, quét sân, lau chùi bàn ghế; buổi chiều dành thời gian khoảng một giờ để đọc các loại sách phù hợp với lứa tuổi mà mẹ đã chọn mua trước đó, sau đó giải trí với trò chơi xếp hình, rubic… Vào ngày nghỉ, tôi dành thời gian bên các con, dạy các con làm việc nhẹ nhàng trong nhà, cùng làm những món ăn vặt như nấu trà sữa, làm bánh tráng trộn, nấu chè… Nhờ đó, các cháu rất hào hứng và hạn chế hẳn việc xem ti vi”.

Anh Ngô Văn Hải khuyến khích các con tập đánh cầu lông.
Anh Ngô Văn Hải khuyến khích các con tập đánh cầu lông.

Còn anh Ngô Văn Hải (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) thì mua các dụng cụ cần thiết để con tập vẽ, mua những cuốn truyện, cuốn sách hợp với lứa tuổi để tạo thói quen đọc sách cho con. Anh cũng đã mua phần mềm học tiếng Anh online để con rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trau dồi ngoại ngữ… Vào những buổi chiều, anh cố gắng đi làm về sớm tập cho các con đánh cầu lông.

Ở vùng nông thôn, nhiều gia đình cũng có những cách giúp con em mình có mùa hè ý nghĩa. Như chị Nguyễn Phương Nga (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) tranh thủ thời gian rảnh rỗi hướng dẫn các con làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Ngoài ra, để các con không quên kiến thức, chị cho các con học online các môn toán, tiếng Anh, tiếng Việt. Thời gian còn lại khuyến khích các con đọc sách vừa giải trí vừa tích lũy kiến thức, giúp ích cho việc học.

Khuyến khích trẻ tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.
Khuyến khích trẻ tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.

Trên thực tế, vì điều kiện công việc, không ít gia đình không có thời gian bên cạnh con cái hằng ngày, vẫn phải để con tự ở nhà “kết bạn” với ti vi, điện thoại. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do đó, để trẻ có một mùa hè an toàn, bổ ích trong mùa dịch COVID-19, các bậc phụ huynh cần xây dựng kế hoạch hoạt động cho các con, giúp trẻ cân bằng giữa hoạt động trí óc và thể chất; cố gắng sắp xếp thời gian cùng con trong các hoạt động. Việc đồng hành cùng các con không chỉ giúp trẻ có những giờ phút vui chơi thoải mái mà còn là cơ hội gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần lưu tâm, không nên để trẻ ở một mình trong môi trường thiếu an toàn, nếu bắt buộc phải để trẻ ở nhà một mình mà không có người lớn giám sát, cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để trẻ có thể tự bảo vệ mình trước các nguy cơ tiềm ẩn.

Mỹ Hạnh


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.