Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất nước đá: Tiến tới áp dụng quy chuẩn của Bộ Y tế về nước đá dùng liền

10:19, 22/06/2012

Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh đang triển khai đợt kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn. Bác sĩ BÙI QUANG LỘC, Giám đốc Chi cục đã chia sẻ với Báo Dak Lak một vài thông tin xoay quanh nội dung này.

*Ông có thể cho biết mục tiêu của đợt kiểm tra, rà soát này?

Hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành quy chuẩn về nước đá dùng liền với những đòi hỏi rất cao. Tuy nhiên, trên thực tế lâu nay chúng ta chưa phân biệt rõ ràng giữa nước đá dùng liền và nước đá để ướp các loại thực phẩm (đá cây). Do vậy, để tham mưu cho tỉnh triển khai quy chuẩn về nước đá dùng liền, Chi cục ATVSTP tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn phân loại những cơ sở sản xuất nước đá dùng cho ăn uống thì phải công bố hợp quy theo quy định và sẽ được tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên. Còn những cơ sở sản xuất đá cây sẽ không phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt và không cần phải kiểm tra, kiểm soát thường xuyên như nước đá dùng liền.

* Qua bước đầu kiểm tra, ông đánh giá như thế nào về các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn?

Có thể nói hầu hết các cơ sở sản xuất nước đá dùng liền trên địa bàn chưa đáp ứng được các quy định đề ra theo quy chuẩn của Bộ Y tế, nổi cộm là quy định về chất lượng nước đầu vào và bao gói. Nước đá dùng liền cũng giống như nước uống đóng chai nhưng nhiều cơ sở chưa xử lý theo quy trình và bảo đảm chất lượng, vệ sinh nguồn nước đầu vào, chưa có bao gói riêng và vận chuyển riêng theo quy chuẩn để sản phẩm không bị ô nhiễm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, thậm chí nhiều cơ sở còn sử dụng bao bì thức ăn gia súc đóng gói sản phẩm!

*Qua kiểm tra, một số cơ sở không đáp ứng được điều kiện sản xuất nước đá dùng liền cho rằng sắp tới sẽ chuyển sang sản xuất đá cây để không phải đầu tư. Vậy, phía Chi cục ATVSTP sẽ có biện pháp kiểm soát như thế nào nhằm phòng tránh tình trạng sản xuất chui, không bảo đảm điều kiện VSATTP?

Thực ra hai quy trình sản xuất đá cây và đá dùng liền hoàn toàn khác nhau không thể lẫn lộn được, cơ sở vật chất và máy móc để sản xuất 2 loại nước đá này cũng khác nhau. Vì thế, sau khi đã được phân định rõ ràng thì tiến tới những loại nước đá sử dụng trong các quán ăn, quán giải khát phải bắt buộc có nhãn mác theo quy định. Những cơ sở nào sử dụng nước đá không có nhãn, không có bao gói, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng coi như đã vi phạm về chất lượng hàng hóa và sẽ bị xử lý. Hiện tại, chúng tôi kết hợp giữa kiểm tra với tuyên truyền. Một mặt tuyên truyền cho cơ sở nắm được quy chuẩn đối với sản xuất nước đá dùng liền, đồng thời gia hạn cho họ thời gian 3 tháng để thực hiện chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, sau đó tiến tới áp dụng quy chuẩn theo quy định của Nhà nước. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền cho người dân không dùng nước đá cây, nước đá không rõ nguồn gốc phục vụ việc ăn uống. Không có người sử dụng, các cơ sở sản xuất nước đá chui ắt phải tự đóng cửa.

Thực ra, trong việc phân định chất lượng hàng hóa, nước đá dùng liền với nước đá để ướp thực phẩm mới được phân định rõ ràng trong những năm gần đây, nên công tác tuyên truyền về lĩnh vực này phải luôn được chú trọng và tiến hành lâu dài.

*Xin cảm ơn ông!

Kim Oanh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc