Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh đầu cấp năm học 2012-2013: Môi trường giáo dục không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn đến chất lượng giáo dục

08:46, 08/06/2012

Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đang xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng từ lúc 2-3 giờ tại một số trường mầm non, tiểu học để mua hồ sơ xin học cho con. Mong muốn con em được học ở cơ sở giáo dục chất lượng cao là chính đáng nhưng chính phụ huynh đã tạo áp lực cho mình và ngành giáo dục. Phóng viên Báo Dak Lak đã trao đổi với bà TRƯƠNG THỊ MINH NGUYỆT (ảnh), Trưởng phòng GD-ĐT thành phố xung quanh vấn đề dư luận đang quan tâm này.

Việc phụ huynh phải “vất vả” từ 2-3 giờ sáng để mua hồ sơ nhập học cho con, bà suy nghĩ gì về điều này?

- Mong muốn cho con vào học ở các trường có chất lượng cao những năm gần đây là có thực và là nguyện vọng chính đáng của các bậc phụ huynh. Hiện nay, hầu hết các gia đình có điều kiện kinh tế, lại ít con nên đều muốn đầu tư cho con học ở những trường được xem là tốt nhất ngay từ bậc mầm non. Tình trạng này tạo áp lực cho các cơ sở giáo dục tư thục mỗi khi vào mùa tuyển sinh. Nhu cầu của phụ huynh học sinh ngày càng cao, sự đáp ứng của ngành giáo dục không theo kịp dẫn đến tình trạng chạy trường, chạy lớp. Việc phụ huynh xếp hàng từ 2 giờ sáng để mua hồ sơ cho con vào học tại một trường mầm non, tiểu học không chỉ do cho rằng đây là những trường “hàng đầu” về chất lượng mà  chính phụ huynh cũng bị thiếu thông tin về các chính sách giáo dục, lo sợ con em không có nơi học. Tuy nhiên, thực tế những trường mầm non, tiểu học tư thục trên địa bàn nội thành có chất lượng cao cũng đã tạo tâm lý “sùng tín” ở phần đông phụ huynh.

Phải chăng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, trường có chất lượng tốt trên địa bàn TP chưa nhiều để tạo sự đồng đều trong mặt bằng giáo dục chung thưa bà?

- Việc phụ huynh muốn cho con em mình có một chỗ học tốt là lẽ thường, nhưng tìm mọi cách để học trái tuyến sẽ gây nhiều phiền phức cho trường và chính phụ huynh. Luật Giáo dục quy định mọi trẻ em 6 tuổi đều có một chỗ học chính thức tại địa bàn cư trú. Xin học trái tuyến là “bỏ” chỗ học giành cho mình để “xin” vào chỗ học giành cho người khác. Có nhiều nguyên do để lý giải cho việc học trái tuyến, trong đó chất lượng giáo dục là yếu tố hàng đầu (cơ sở vật chất tốt, giáo viên có năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm…). Vừa qua, ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột đã kiên quyết xử lý các trường tuyển sinh sai quy định. Để giải quyết dứt điểm tình trạng học trái tuyến, Phòng đã ban hành mẫu hồ sơ chung cho từng ngành học, quy định thời gian nhận hồ sơ nhập học; tăng cường thanh, kiểm tra công tác thu nhận hồ sơ tại các trường. Đối với các trường công lập, tuyển thiếu chỉ tiêu, muốn tuyển sinh ngoài địa bàn phải được sự  cho phép của Phòng Giáo dục.

Rõ ràng chất lượng giáo dục hiện nay đang được phụ huynh hiểu theo nhiều khía cạnh khác nhau. Theo bà thực chất của vấn đề này như thế nào? Bắt đầu bước vào mùa tuyển sinh năm học 2012-2013, bà chia sẻ gì với phụ huynh?

- Môi trường giáo dục không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn đến chất lượng giáo dục mà còn phụ thuộc vào nhiều khía cạnh có sự gắn kết sâu chuỗi như sự quan tâm của gia đình, sự nỗ lực của chính học sinh... Bước vào mùa tuyển sinh năm 2012-2013, tôi cho rằng phụ huynh không nên tìm mọi cách cho con học trường quá xa nơi cư trú sẽ ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của các em nhất là ở lứa tuổi mầm non và tiểu học. Hiện nay, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột các phường, xã đều có trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, rất thuận tiện cho việc học. Sắp tới, TP. Buôn Ma Thuột sẽ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và  tiếp tục tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên đặc biệt chú ý  ở các trường ngoại thành để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự công bằng và hạn chế việc chạy trường vào mùa tuyển sinh, giảm sức ép đối với ngành Giáo dục trên địa bàn thành phố.

Xin cảm ơn bà!

 Nguyên Hoa  (thực hiện) 


Ý kiến bạn đọc