Multimedia Đọc Báo in

Tỏa sáng ngọn lửa yêu nước

08:57, 11/06/2013

65 năm qua, ngọn lửa thi đua yêu nước mãi tỏa sáng, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta. Ngọn lửa ấy đã tạo nên không khí hào hùng trên mỗi chặng đường cách mạng của đất nước. Tinh thần yêu nước đã làm nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mà người thắp lên ngọn lửa chính là Bác Hồ kính yêu. Người luôn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, đã khơi dậy sức mạnh, hào khí trong mỗi người dân Việt Nam.

Trong những năm tháng hào hùng của dân tộc, hàng triệu người đã nô nức lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”… đã được các tầng lớp nhân dân thi đua sôi nổi, đóng góp sức người và của cải chi viện cho miền Nam ruột thịt đánh thắng đế quốc Mỹ. Phát huy truyền thống vẻ vang đó trong thời kỳ đổi mới, nhân dân ta đã nỗ lực nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, chủ động tạo ra cơ hội và khai thác tốt mọi thời cơ để đưa đất nước bứt phá đi lên, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Đưa các Anh về đất Mẹ
Đưa các Anh về đất Mẹ

Sức mạnh của mỗi quốc gia không chỉ phụ thuộc ở tiềm lực kinh tế, quân sự mà chính là ở lòng yêu nước của mỗi người dân. Yêu nước là nêu cao lòng trung thành và sự tận tâm cống hiến của mỗi công dân đối với Tổ quốc. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc bắt đầu từ lòng yêu nước của mỗi công dân, cùng chung sức chung lòng xây dựng đất nước phồn vinh. Giáo dục lòng yêu nước cho mỗi công dân là việc rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh các thế lực thù địch đang thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”  đối với nước ta. Lòng yêu nước bắt nguồn từ trong tâm khảm mỗi con người và nhờ vào sự giáo dục của gia đình, của môi trường xã hội. Quá trình giáo dục lòng yêu nước không chỉ làm rõ bản chất của kẻ thù bên ngoài, mà cái chính là đem đến cho người dân tinh thần yêu nước từ lịch sử, truyền thống, văn hóa của dân tộc. Khi mỗi thành viên trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam thấu hiểu những thăng trầm của đất nước qua từng giai đoạn lịch sử, sẽ có thêm bản lĩnh và nhiệt huyết để cho ngọn lửa yêu nước mãi tỏa sáng.

Đất nước, giang sơn Việt Nam cùng mọi thành quả của nền văn hóa Việt Nam là tài sản chung của cả dân tộc. Trách nhiệm và quyền của mỗi người dân Việt, là   đóng góp vào việc tô điểm giang sơn ngày một thêm gấm vóc, làm giàu và đẹp thêm nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Môi trường xã hội là nhân tố đặc biệt quan trọng để khơi dậy ngọn lửa yêu nước trong lòng dân. Ngọn lửa ấy mãi tỏa sáng sẽ là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong hội nhập. Ngọn lửa thi đua yêu nước được Bác Hồ thắp lên, đã và đang đem lại cả sức sống, niềm tin, niềm vui, nghĩa tình và hạnh phúc trong lòng nhân dân ta.

       Trương Minh Thắng


Ý kiến bạn đọc