Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả công tác kết nghĩa: Góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc

10:43, 16/11/2013

Sau 9 năm triển khai thực hiện, công tác kết nghĩa đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành cầu nối, khơi dậy tinh thần cộng đồng, trách nhiệm, sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, hộ gia đình cùng quan tâm, giúp đỡ, cải thiện đời sống, thay đổi diện mạo ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động công tác kết nghĩa, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với bà H’NGOẮT H’MOK, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy xung quanh vấn đề này.

Bà H’Ngoắt  H’Mok, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy
Bà H’Ngoắt H’Mok, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

* Bà có thể cho biết một số kết quả nổi bật sau 9 năm thực hiện công tác kết nghĩa tại tỉnh ta?

-Sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác kết nghĩa, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy phân công các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội kết nghĩa với các buôn ĐBDTTS. Sau 9 năm thực hiện công tác kết nghĩa, đã có 176 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; 1.087 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học cấp huyện kết nghĩa với buôn ĐBDTTS; có 545 thôn, tổ dân phố người Kinh kết nghĩa với 313 buôn ĐBDTTS; 448 chi hội phụ nữ thôn người Kinh kết nghĩa với 248 chi hội phụ nữ buôn ĐBDTTS; 336 chi hội nông dân thôn người Kinh kết nghĩa với 228 buôn ĐBDTTS; 286 chi hội CCB thôn người Kinh kết nghĩa với 196 chi hội CCB buôn ĐBDTS; 301 chi đoàn thanh niên thôn người Kinh kết nghĩa với 196 chi đoàn thanh niên buôn ĐBDTTS; 228 ban công tác mặt trận thôn người Kinh kết nghĩa với 128 thôn, buôn ĐBDTTS và 5.568 hộ gia đình người Kinh kết nghĩa với 5.568 gia đình ĐBDTTS. Sau khi tổ chức lễ kết nghĩa, các đơn vị kết nghĩa đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp buôn ĐBDTTS phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng phòng học, nhà văn hóa cộng đồng buôn, hướng dẫn bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa bỏ dần các hủ tục lạc hậu, tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… với tổng kinh phí hơn 29 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị kết nghĩa còn đi sâu, đi sát, gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời đề xuất, phối hợp giải quyết những vụ việc phức tạp nảy sinh tại buôn ĐBDTTS, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Hội viên Chi hội CCB thôn 2 thăm hỏi, trò chuyện với hội viên chi hội buôn kết nghĩa - buôn Dung A (xã Ea Khăl, huyện Ea H’leo).
Hội viên Chi hội CCB thôn 2 thăm hỏi, trò chuyện với hội viên chi hội buôn kết nghĩa - buôn Dung A (xã Ea Khăl, huyện Ea H’leo).

* Theo bà, thành công lớn nhất trong công tác kết nghĩa là gì?

-Có thể nói, thành công lớn nhất trong công tác kết nghĩa là đã góp phần vào thành công chung trong công tác dân vận của Đảng. Thông qua công tác kết nghĩa đã xây dựng được mối đoàn kết, gần gũi, thân thiện, rút ngắn khoảng cách giữa các thôn, buôn, hộ gia đình người Kinh với các thôn, buôn, hộ gia đình ĐBDTTS. Đồng thời, đây cũng là “kênh” tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các buôn ĐBDTTS, phá bỏ, bóc gỡ kịp thời những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy được tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn cùng giúp đồng bào buôn kết nghĩa phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động kết nghĩa đã huy động được nguồn lực trong xã hội cùng với chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo, giúp đỡ những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các buôn ĐBDTTS vươn lên, ổn định cuộc sống.

*Vậy bài học kinh nghiệm được rút ra sau 9 năm thực hiện công tác kết nghĩa là gì, thưa bà?

-Cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội được phân công kết nghĩa phải nắm vững những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác dân tộc, tôn giáo, phong tục, tập quán, đời sống của bà con DTTS để quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác kết nghĩa mới mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội cần làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, ban tự quản, các tổ chức đoàn thể của buôn. Trong quá trình triển khai công tác kết nghĩa, thường xuyên cử cán bộ bám buôn, nắm tình hình, gần dân, hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân để làm tốt công tác phát động quần chúng, xây dựng mối quan hệ gần gũi, gắn bó, quan tâm, chăm lo đời sống bà con bằng những việc làm thiết thực.

* Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kết nghĩa với các buôn ĐBDTTS, trong thời gian tới, tỉnh ta sẽ tập trung vào những nội dung gì?

- Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, phân công một số cơ quan, đơn vị triển khai kết nghĩa với các buôn ĐBDTTS. Đồng thời tập trung khảo sát, nắm bắt tình hình, kết quả công tác kết nghĩa để từ đó có đánh giá, tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 10 năm công tác kết nghĩa nhằm kịp thời động viên những cơ quan, đơn vị đã làm tốt và đôn đốc, nhắc nhở những cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt công tác này. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với cán bộ, công chức về công tác kết nghĩa, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì công tác kết nghĩa, phối với với cấp ủy, chính quyền địa phương, ban tự quản buôn làm tốt những nội dung cam kết kết nghĩa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đi vào hoạt động có nền nếp, chất lượng, hiệu quả; quan tâm, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở buôn, tạo điều kiện giúp buôn ĐBDTTS phát triển bền vững, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

* Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Xuân (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc