Multimedia Đọc Báo in

Tết Giáp Ngọ 2014: Tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế

19:26, 02/02/2014

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tình hình an toàn giao thông (ATGT) luôn là vấn đề được người dân quan tâm. Dak Lak Online đã có một cuộc phỏng vấn nhanh với Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Dak Lak về những biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong dịp này và kết quả bước đầu.

Thưa ông, ông có thể đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Dak Lak trong những ngày Tết vừa qua?

- Tình hình trật tự ATGT trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 trên địa bàn tỉnh Dak Lak có chuyển biến tốt hơn so với Tết Nguyên đán năm 2013. Đại bộ phận người dân tham gia giao thông đã có ý thức chủ động phòng ngừa tai nạn tốt hơn cho nên số vụ TNGT có giảm so với năm ngoái. Tính từ ngày 28 -1 (28 tháng Chạp) cho đến 2-2 (Mùng 3 Tết), trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 24 người. So với cùng kỳ năm ngoái thì giảm 10 vụ, giảm 3 người chết và giảm 16 người bị thương. Theo dự báo của chúng tôi, từ ngày 3-2 (Mùng 4 Tết) đến cho đến hết ngày 5-2 (Mùng 6 Tết) thì tình hình TNGT sẽ diễn biến hết sức phức tạp. Với các nguyên nhân chính như: số thanh thiếu niên nghỉ dài ngày tập trung xe thành từng đoàn mang theo đồ ăn, thức uống đi vào các khu du lịch để vui chơi, sau đó khi đã uống rượu bia, chất kích thích vào trong người ra về thường chạy tốc độ cao, rú ga, lạng lách đánh võng gây mất trật tự giao thông ở trên đường nên rất dễ xảy ra TNGT. Do đó, theo dự báo của chúng tôi trong ba ngày tới thì nguy cơ tiềm ẩn về TNGT sẽ xảy ra nhiều.

D
Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Dak Lak

Vậy để có được kết quả này theo ông nguyên nhân là do đâu?

- Cho đến giờ phút này cũng chưa thể khẳng định trong 3 ngày tới tình hình của TNGT sẽ diễn biến ra như thế nào, nhưng nhìn chung TNGT vẫn được kiềm chế, chủ yếu là do hai nguyên nhân: Một là: Ý thức chấp hành của người tham gia giao thông có khá hơn, ý thức phòng tránh tốt hơn nhờ việc tuyên truyền cảnh báo của các cơ quan thông tin đại chúng trong đó có phần của lực lượng công an. Hai là: Các lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra kiểm soát, vừa hướng dẫn  giao thông ở trên đường vừa tiến hành bắt giữ những trường hợp cố tình vi phạm. Đặc biệt năm nay chúng tôi có đổi mới là thành lập các tổ chuyên dùng xe mô tô đi ở trên các tuyến đường dẫn vào các khu du lịch, tuyến đường chính và địa bàn trọng điểm để nhắc nhở người tham gia giao thông, ít xử phạt. Đặc biệt nhắc nhở những người tham gia giao thông như: đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, chở 3 đi tuyến đường ngắn, không đúng phần đường. Còn những lỗi cố tình vi phạm các quy tắc giao thông dẫn đến tai nạn thì chúng tôi kiên quyết lập biên bản để xử lý.

Trong những ngày tới, các lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trong toàn tỉnh
Trong những ngày tới, các lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trong toàn tỉnh

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ có những biện pháp gì để tăng cường trật tự an toàn thông, thưa ông?

- Trong những ngày Tết sắp tới, chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng cũng như phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kiểm soát hoạt động giao thông nhiều nhất và tập trung phát hiện, lập biên bản, xử lý, tạm giữ các phương tiện của các đối tượng thanh thiếu niên chạy từng đoàn tốc độ cao, thậm chí lạng lách, đánh võng, nẹt bô ở trên đường kể cả ban ngày và ban đêm. Nếu chúng tôi chủ động phòng ngừa và kiểm soát đối tượng này thì mới có thể giảm được số vụ TNGT. Ngoài ra, chúng tôi cũng kiên trì phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phân tích, tổng hợp tình hình hằng ngày để tăng cường cảnh báo, thông báo cho người tham gia giao thông biết tình hình giao thông đang diễn biến thực tế trên địa bàn tỉnh, để cho mọi người có ý thức phòng ngừa và phòng tránh TNGT. Tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tại cơ sở, như: lực lượng CS 113, CS trật tự, CS quản lý hành chính, CA phường, xã, thị trấn… tiến hành các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó tập trung vào việc giữ gìn trật tự công cộng tại các địa bàn cơ sở, trung tâm thị trấn, thị tứ và tại trung tâm TP. Buôn Ma Thuột để tránh ùn tắc giao thôn, tránh nguy cơ tiềm ẩn và những xung đột có thể xảy ra TNGT bất ngờ xảy ra trên đường…

Xin cảm ơn ông vì những trao đổi vừa rồi.

Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc