Multimedia Đọc Báo in

Vắc-xin niềm tin...!

15:52, 01/03/2014
Dịch sởi đang bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Có nhiều lý giải cho vấn đề này, ngoài yếu tố thời tiết và cái gọi là mang tính chu kỳ... thì một trong những nguyên nhân khác được giới chuyên môn đề cập tới, đó là tỷ lệ tiêm chủng một vài năm gần đây, trong đó có vắc-xin sởi, thấp hơn so với những giai đoạn trước. Theo dõi tiền sử của những trường hợp mắc bệnh thì phần lớn đều chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc-xin sởi.

Trong một số phát biểu trả lời giới truyền thông, phân tích về các nguyên nhân dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng tỏ ra đáng tiếc khi thời gian qua do quá lo sợ về phản ứng sau tiêm nên một số phụ huynh không đưa con đi tiêm chủng các vắc-xin phòng bệnh, bao gồm cả vắc-xin sởi, theo đó đã làm gia tăng nguy cơ mắc sởi cho trẻ. Về mặt lý thuyết, những phân tích trên hoàn toàn đúng và có cơ sở. Nhưng nhìn lại những gì đã xảy ra thời gian qua trong vấn đề tiêm vắc-xin, đặc biệt là tình trạng phản ứng sau tiêm, dẫn đến tử vong ở một số trẻ thì xem ra nguyên nhân bùng phát dịch bệnh sởi có vẻ không đơn giản và mang tính khách quan, ngoài trách nhiệm chủ quan của ngành Y tế như thế! Thông tin về các ca tử vong bất thường sau khi tiêm chủng khiến không ít bậc phụ huynh đang nuôi con trong độ tuổi tiêm chủng lo lắng, thậm chí nghi ngờ về độ an toàn của vắc-xin là hoàn toàn dễ hiểu. Sự băn khoăn, hoang mang lại càng kéo dài và có hiệu ứng lan truyền khi thực tế là đến tận bây giờ vẫn chưa có những kết luận cụ thể, chính xác về một số ca tai biến sau tiêm chủng.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm lây qua đường hô hấp và hiện vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Tiêm vắc-xin vẫn là biện pháp tốt nhất được khuyến cáo để chủ động phòng bệnh sởi. Ngành Y tế đã rốt ráo vào cuộc để thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành thống kê những trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ để triển khai tiêm phòng sởi bổ sung theo lịch tiêm chủng hàng tháng hoặc vào một ngày riêng. Đặc biệt ngành Y tế sẽ tổ chức tiêm vắc-xin sởi, rubella miễn phí cho tất cả trẻ nhỏ dưới 2 tuổi vào tháng 8 tới đây. Và chắc chắn sẽ không ít ông bố, bà mẹ do dự trước quyết định cho con đi tiêm hay không. Theo đó, sự thẳng thắn, câu trả lời rõ ràng sau những “sự cố” vẫn là điều mà dư luận mong mỏi từ ngành Y tế để giữ được niềm tin và chữ tín…

Thuận Thành


Ý kiến bạn đọc