Multimedia Đọc Báo in

Không gì là không thể

10:02, 12/05/2019

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thành lập một bộ có tên Không gì là không thể.

Đây là cơ quan chính phủ cấp bộ nhưng không cần bộ trưởng và cơ cấu đến tối giản. Lý giải cho sự ra đời của bộ này, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất Sheik Mohammed bin Rashid cho rằng, thế giới đang biến chuyển quá nhanh, đòi hỏi chính phủ phải thường xuyên được tái cơ cấu. "Không thể" là cụm từ không được phép xuất hiện trong từ điển của Chính phủ UAE. Vậy nên chính phủ không thể thụ động chờ vấn đề nảy sinh rồi mới tìm cách giải quyết. Bộ Không gì là không thể sẽ làm nhiệm vụ chủ động tìm đến người dân, nắm bắt các nhu cầu mới phát sinh của xã hội. Từ đó, phối hợp với các cơ quan chính quyền trung ương và địa phương cải tiến chất lượng dịch vụ. 

Bộ Không gì là không thể đã bắt tay ngay vào công việc. Mục tiêu đầu tiên được đặt ra là phải rút giảm thủ tục mua sắm tài sản công từ 60 ngày xuống còn 6 phút, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Với tư duy “không gì là không thể”, đây không phải là lần đầu tiên UAE có những quyết định và hành động có vẻ như “không tưởng” này. Bởi trên thực tế, UAE đã có những cơ quan đặc biệt như Bộ Hạnh phúc để giám sát các chính sách, kế hoạch, chương trình giúp thúc đẩy hạnh phúc trong xã hội; Bộ Khoan dung để chấm dứt phân biệt về hệ tư tưởng, văn hóa, tôn giáo; Bộ Trí tuệ Nhân tạo để đưa UAE thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực này vào năm 2031. Chưa hết, giữa năm 2018, UAE đã đưa vào thực hiện một mô hình mới là “Hành chính nụ cười”. Tại cơ quan hành chính, sau thời gian vài phút làm thủ tục, khi khách hàng ra về, chiếc cửa ra vào có khả năng ghi nhận cảm xúc, nếu khách hài lòng, gương mặt trên cửa nở nụ cười, cửa sẽ mở và ngược lại.

Tư duy khác biệt và không ngừng đổi mới của UAE đã đem lại nhiều thành quả cho quốc gia này. Diện tích nhỏ với tài nguyên chủ yếu là dầu mỏ, nằm trong khu vực thường xuyên có những biến động địa chính trị lớn, kể cả các cuộc xung đột, nhưng UAE phát triển rất mạnh, là nước giàu có trên thế giới và luôn hướng tới trở thành quốc gia hàng đầu.

Câu chuyện về tư duy kiểu UAE có thể coi như một cẩm nang quý trong quản lý điều hành, cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, khởi nghiệp… Với Việt Nam, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng; cải thiện môi trường đầu tư; xây dựng một nền hành chính kỷ cương, gần dân, trọng dân; thích ứng, không để lỡ nhịp chuyến tàu 4.0... ngày càng được thể hiện rõ nét và thực hiện quyết liệt hơn. "Không gì là không thể” luôn được kỳ vọng và mong mỏi là phương châm trong giải quyết, khắc phục và loại bỏ rào cản, trở ngại của sự phát triển; đồng thời khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, không ngừng kiến tạo và đổi mới một cách mạnh mẽ để từ "hài lòng, hạnh phúc, thịnh vượng" xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong cuộc sống.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.