Multimedia Đọc Báo in

Sự cứng rắn cần thiết

15:27, 30/07/2021
Để hạn chế dịch bệnh do COVID-19 gây ra trên địa bàn tỉnh, những ngày gần đây, các cấp, các ngành đã liên tục triển khai áp dụng những quy định chặt chẽ. Cùng với đó là những biện pháp kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý sai phạm trong việc thực hiện các quy định. Đây được xem là những biện pháp cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.
 
Sau khi áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg trên phạm vi toàn tỉnh, từ 0 giờ ngày 24-7-2021 tiếp tục áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin. Theo Chỉ thị 16 thì việc thực hiện giãn cách trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin sẽ phải theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, phường/xã cách ly với phường/xã; các xưởng, cơ sở, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
 
Đặc biệt, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết (mua lương thực thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa/dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác); thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...
 
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ lý do ra đường của người dân
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ lý do ra đường của người dân.
 
Ấy vậy mà trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 trên địa bàn toàn tỉnh và những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 tại TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin, cơ quan chức năng các địa phương đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính hàng trăm trường hợp không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Chẳng hạn đến hết ngày 29-7, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột đã đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 48 trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 16, với tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng. Công an huyện Krông Pắc đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 32 trường hợp, với số tiền 107 triệu đồng, huyện Krông Năng xử phạt 15 triệu đồng hai trường hợp không chấp hành quyết định cách ly y tế tại nhà... Đặc biệt, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố hai vụ án làm lây lan dịch bệnh ở TP. Buôn Ma Thuôt và huyện Krông Bông.
 
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
Lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
 
Trong số đó, khi được lực lượng chức năng hỏi vì sao ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều trường hợp viện dẫn những lý do như đi mua bếp gas, đi lấy đồ dùm người thân, đi làm về, đi làm giấy tờ tùy thân, đi lấy cơm… nhưng lại không chứng minh được. Không chỉ thế, nhiều trường hợp còn đưa ra đủ các loại “giấy thông hành” có xác nhận của cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, nội dung xác nhận lại không phải là việc cấp thiết theo quy định tại Chỉ thị 16. Thậm chí có rất nhiều trường hợp bị phạt vì ra ngoài... tập thể dục. Và trong số đó có không ít người tỏ thái độ chống chế, thiếu hợp tác khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, việc ra quân kiểm tra, kiên quyết xử lý việc chấp hành các quy định giãn cách xã hội của lực lượng chức năng nhận được sự đồng thuận rất lớn của dư luận. Bởi đây không phải là lần đầu tiên những quy định về giãn cách xã hội được áp dụng trên địa bàn tỉnh, công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở cũng đã thực hiện rất nhiều trước đó rồi. Vậy nên không có lý do gì để biện minh cho việc cố tình vi phạm của một số người. 
 
Thực tế đã chứng minh tính đúng đắn, sự cần thiết của việc áp dụng các chỉ thị này tại địa phương. Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi phải có sự cảnh giác cao độ của cả cộng đồng. Thế nên, cùng với thực hiện đồng bộ các giải pháp khác, việc kiểm tra sự tuân thủ các quy định giãn cách xã hội cần triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Quan trọng nhất, mỗi cá nhân phải nhận thức được sự cần thiết, tính đúng đắn của giải pháp này để từ đó có hành động phù hợp.
 
Giang Nam

(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.