Multimedia Đọc Báo in

Định cư hơn 20 năm vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

09:28, 14/10/2019

Cách trung tâm xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) hơn 25 km, thôn Cư Dhắt có 196 hộ, 1.423 khẩu, chủ yếu là đồng bào Hmông di cư từ các tỉnh phía Bắc vào năm 1997. Do nằm ở giữa ranh giới hai xã Cư Pui và Cư Drăm, chưa điều chỉnh được địa giới nên dù đã định cư hơn 20 năm, các hộ dân ở đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Vùng đất mà người dân thôn Cư Dhắt định cư thuộc sự quản lý của xã Cư Pui, trong đó phần lớn diện tích đất giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông quản lý trong khi xã Cư Drăm lại quản lý về mặt hành chính, nhân khẩu từ khi thôn Cư Dhắt được thành lập (năm 1998). Vì vậy, người dân ở đây dù rất muốn làm giấy CNQSDĐ để yên tâm, ổn định cuộc sống và có điều kiện vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng không được giải quyết.

Ông Hạng A Páo, người dân thôn Cư Dhắt bày tỏ: “Gia đình vào định cư tại thôn Cư Dhắt từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ đỏ. Gia đình tôi rất muốn vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh buôn bán nhưng do không phải hộ nghèo nên không thuộc diện được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và cũng không vay được vốn từ ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển vì không có sổ đỏ thế chấp”.

Nhiều  ngôi nhà của người dân thôn Cư Dhắt được  xây dựng  từ lâu  nhưng đất vẫn chưa  có sổ đỏ.
Nhiều ngôi nhà của người dân thôn Cư Dhắt được xây dựng từ lâu nhưng đất vẫn chưa có sổ đỏ.

Ông Ma Seo Lỡ, nguyên Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Cư Dhắt là người đã nhiều lần cùng với ban tự quản và bà con trong thôn nêu ý kiến, đề xuất với cấp trên mong muốn được tạo điều kiện cấp giấy CNQSDĐ để yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Theo ông, người dân trong thôn giờ đã ổn định tư tưởng, muốn định cư lâu dài chứ không du canh, du cư đi nơi khác nữa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa gia đình nào làm được giấy CNQSDĐ về đất ở lẫn đất sản xuất do vướng mắc trong việc phân chia quản lý đất đai và con người.

Nhiều ngôi nhà của người dân thôn Cư Dhắt được xây dựng từ lâu nhưng đất vẫn chưa có sổ đỏ.
Nhiều ngôi nhà của người dân thôn Cư Dhắt được xây dựng từ lâu nhưng đất vẫn chưa có sổ đỏ.

Không được giao quản lý đất đai nên xã Cư Drăm cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng như: đường giao thông nội vùng, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng và các công trình phúc lợi khác ở thôn Cư Dhắt. Cấp ủy, chính quyền xã Cư Drăm cũng đã báo cáo thực trạng này với cấp trên để sớm điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Cư Pui và xã Cư Drăm, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý. Ông Võ Chương, Bí thư Đảng ủy Cư Drăm cho biết: “Việc quản lý con người nhưng không quản lý về đất đai ở thôn Cư Dhắt khiến cho cả hai địa phương gặp khó khăn trong công tác quản lý, đặc biệt là việc cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân. Địa phương đã đề nghị lên cấp trên sớm điều chỉnh địa giới, tuy nhiên vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.