Multimedia Đọc Báo in

Xử lý ô nhiễm môi trường: Đừng để “Nước đến chân mới nhảy!”

15:00, 23/07/2010
Từ năm 2008 đến nay, đã có không ít cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm sản trên địa bàn Dak Lak bị người dân kêu ca, phàn nàn về tình trạng gây ô nhiễm môi trường.
Đầu tiên phải kể đến là Nhà máy chế biến tinh bột sắn Quán Quân – Tây Nguyên đứng chân trên địa bàn xã Ea Kiết (Cư M’gar). Tại đây, nước thải ra từ nhà máy đã “giết chết” các con suối quanh đó và khiến đời sống sản xuất, sinh hoạt của hơn 200 hộ dân lân cận gặp rất nhiều phiền toái, khó khăn. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu nhà máy khắc phục và phải mất hơn một năm, vấn nạn ô nhiễm môi trường ở đây mới được giải quyết. Còn hiện nay, tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) và Cư Suê (Cư M’gar), người dân tiếp tục phàn nàn tình trạng gây ô nhiễm môi trường do Nhà máy chế biến tinh bột sắn Thành Vũ và các cơ sở sản xuất trong Khu công nghiệp (KCN) Buôn Ma Thuột gây ra.
Sự kêu ca, phàn nàn của người dân hoàn toàn có cơ sở khi Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với các ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra mới biết: Nhà máy chế biến tinh bột sắn Thành Vũ chưa thực hiện đầy đủ các nội dung đã phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn ở KCN thành phố, kết quả kiểm tra mới đây cho thấy, hầu hết các nhà máy ở đây đều xử lý chất thải theo phương án cục bộ, mạnh ai nấy làm. Điều đáng lưu ý là đến nay, KCN này vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, đồng bộ, nên nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đối với các khu dân cư liền kề, trong đó có xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) là không tránh khỏi! Tất nhiên, đi kèm với kiểm tra, cơ quan chức năng đều có văn bản yêu cầu trước mắt các đơn vị trên có phương án khắc phục, xử lý ngay. Còn về lâu dài? Một chuyên viên môi trường (Sở Tài nguyên – Môi trường) cho rằng, cứ làm ăn theo kiểu “nước đến chân mới…. nhảy” như thế này thì câu chuyện về tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây còn phải “nâng lên, đặt xuống” nhiều nữa. Để khắc phục tình trạng đó, phải mất thời gian, tiền của và công sức của nhiều cấp, ngành. Hơn thế, trong công tác xử lý vấn nạn này đã làm ảnh hưởng không ít đến việc quy hoạch, phát triển các mục tiêu kinh tế -  xã hội và đời sống dân sinh của các địa phương. Cũng giống như trường hợp của Nhà máy chế biến tinh bột sắn Quán Quân – Tây Nguyên, việc khắc phục, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải ra môi trường của Thành Vũ, các nhà máy trong KCN Buôn Ma Thuột chắc chắn không phải là chuyện “ngày một, ngày hai”. Theo ông Nguyễn Như Mạo – Phụ trách KCN Buôn Ma Thuột, ngoài các yếu tố về công nghệ, quy trình vận hành… thì quỹ đất dành cho việc xử lý môi trường cần phải được tính toán thêm, trong khi đó muốn có quỹ đất là cả một vấn đề nan giải. Nếu như trong câu chuyện dài kỳ về vấn nạn ô nhiễm môi trường được các nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầy đủ và công tâm hơn dưới sự giám sát, quản lý sát sao và có trách nhiệm của cơ quan chức năng thì đâu đến nỗi vá víu, chắp nhặt như thế. Và đời sống sinh hoạt của người dân đâu có rơi vào những hệ lụy đáng tiếc này.
Đình Đối

Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.