Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

13:24, 13/02/2018
UBND tỉnh vừa có Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 8-2-2018 về thực hiện các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong dịp Tết Nguyên đán và mùa khô năm 2018.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị chủ rừng phối hợp với lực lượng kiểm lâm, các lực lượng Công an, Quân đội và các ban, ngành tại địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp: Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức thường trực 24/24 giờ trong ngày; bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực trọng điểm, không để phát sinh nguồn lửa; phát hiện sớm điểm cháy và chỉ đạo quyết liệt huy động các lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời.
 
Đồng thời triển khai ngay các phương án để bố trí các lực lượng kiểm tra, truy quét nhằm ngăn chặn và xử lý các đối tượng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt, mua bán động vật rừng trái phép, phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn toàn tỉnh; xác định rõ các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra phá rừng, khai thác gỗ trái phép để có phân công, xác định phương án ngăn ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.
 
Tuần tra bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Chư Giang Sin. Ảnh: Vạn Tiếp
Tuần tra bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Chư Giang Sin. Ảnh: Vạn Tiếp
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tỉnh theo dõi, nắm bắt kịp thời diễn biến cháy rừng, vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh, đề xuất huy động các lực lượng có liên quan hỗ trợ kịp thời công tác chữa cháy rừng ở các địa phương khi có cháy lớn xảy ra và chỉ đạo lực lượng kiểm lâm triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và chống đối người thi hành công vụ; kịp thời hỗ trợ chủ rừng xử lý các vụ xâm hại tài nguyên rừng khi có tin báo từ chủ rừng hoặc các nguồn tin khác.
 
Chủ rừng phải chịu trách nhiệm trực tiếp bảo vệ đối với diện tích được giao, được thuê theo quy định của pháp luật; xây dựng phương án phối hợp với Kiểm lâm, Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ xâm hại rừng. Nếu chủ rừng để xảy ra tình trạng xâm hại tài nguyên rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép mà không kịp thời, chủ động phát hiện để ngăn chặn và báo cho các cơ quan chức năng xử lý ngay thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật...
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.