Multimedia Đọc Báo in

Cách thoát nạn khi có cháy, nổ tại nhà cao tầng, chung cư

08:54, 07/05/2018
Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn những kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ tại nhà cao tầng, chung cư.
 
Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy nhà cao tầng đã xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Nguyên nhân do hầu hết các nhà cao tầng đều xây bít kín và người dân còn thiếu những kỹ năng thoát nạn cần thiết trong những tình huống này. Trong các vụ cháy, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bị bỏng hay chết cháy và khi có cháy xảy ra, mọi người thường hoảng loạn và có rất ít thời gian để suy nghĩ. Cảnh sát PCCC tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn những kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ tại nhà cao tầng, chung cư như sau:
 
a
Cảnh sát PCCC Đắk Lắk hướng dẫn người dân cách thoát nạn bằng phương pháp đu dây thả chậm từ nhà cao tầng xuống. Ảnh: Đăng Triều

- Khi có cháy, mọi người cần bình tĩnh, sử dụng phương tiện sẵn có để dập lửa như bình chữa cháy khí CO2, bình bột.

- Nếu không dập được, hãy ra khỏi phòng và đóng cửa phòng bị cháy lại.

- Tìm các lối thoát nạn theo đường “Exit - Lối ra” hoặc đèn chỉ dẫn mũi tên màu xanh. Sử dụng cầu thang bộ để di chuyển, tuyệt đối không dùng thang máy.
 
- Trên đường đi thông báo cho mọi người ở các phòng lân cận biết.
 
- Dùng tay lần theo một bên tường, bò hoặc đi khom người; dùng khăn, vải ướt bịt mũi, miệng khi di chuyển trong phòng có nhiều khói.
 
- Nếu phải băng qua lửa, dùng áo, chăn nhúng ướt rồi trùm lên đầu, lên người.
 
- Nếu mở cửa, hãy kiểm tra nhiệt độ bằng tay trước khi mở, mở từ từ, tránh mặt và người sang một bên đề phòng lửa tạt. Nếu nhiệt độ quá cao tuyệt đối không được mở cửa.
 
- Nếu bị mắc kẹt trong phòng hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa chính và mở các cửa sổ để khói thoát ra ngoài.
 
a
Tập huấn cho lực lượng chữa cháy cơ sở Sở Nội vụ cách sử dụng bình chữa cháy mini để dập tắt đám cháy. Ảnh: Đăng Triều

- Dù có sợ hãi thế nào cũng không được nấp dưới gầm giường hay tủ để đồ, vì lực lượng cứu hộ rất khó để tìm thấy bạn. 

- Tìm các lối sang phòng khác hoặc di chuyển ra ban công, cửa sổ và gọi to, dùng khăn, áo sáng màu ra hiệu hoặc gọi điện thoại ra bên ngoài để thông báo vị trí bạn đang mắc kẹt.
 
- Trong khi chờ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hãy dùng các phương tiện có sẵn như: Kìm cắt cửa, dây tự cứu thả chậm, thang dây, cầu thang sắt,… để thoát ra. Dùng rèm cửa, ra giường hay quần áo buộc lại cũng có thể trở thành dây cứu nạn.
 
- Tuyệt đối không nhảy xuống đất.
 
- Chỉ được nhảy khi có đệm hơi, lưới ở phía dưới và làm theo hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
 
Theo tài liệu của Cảnh sát PCCC Đắk Lắk

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.