Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương ứng phó với dịch Covid-19

09:51, 30/01/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước, nhất là khi vừa xuất hiện thêm các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh, trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề, ngành Y tế tỉnh đã khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19 như hiện nay, ngành Y tế luôn theo dõi, bám sát những trường hợp mắc bệnh tại các tỉnh trên cả nước để kịp thời triển khai phương án phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Xác định chủng Covid-19 hiện nay là chủng mới, một trong những chủng biến thể, lây lan nhanh, nên ngoài tất cả các phương án đã triển khai trước đây, Sở Y tế luôn luôn theo dõi, bám sát diễn biến tình hình trên trang thông tin của Bộ Y tế cũng như của các tỉnh có ca bệnh để điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó phù hợp với biến thể mới này.

Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên tái khởi động đáp ứng nhu cầu cách ly phòng chống dịch Covid-19.
Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên tái khởi động đáp ứng nhu cầu cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Sở tiếp tục đẩy mạnh thông điệp 5K đến tất cả người dân để người dân hiểu, ý thức được ý nghĩa của thông điệp; rà soát lại tất cả các điểm cách ly, đặc biệt là các điểm cách ly của tỉnh để có cơ sở sẵn sàng đáp ứng khi tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; kích hoạt tất cả các tổ giám sát tại cộng đồng, thực hiện khoanh vùng, cách ly ngay những người đi từ vùng dịch về, không để các ca bệnh xâm nhập và lan rộng. Cùng với đó, rà soát lại tất cả các tổ cấp cứu lưu động, trang thiết bị y tế, đặc biệt tạm thời dừng, không giải quyết phép đối với nhân viên y tế, đồng thời lập danh sách của các sinh viên năm cuối các trường đại học, cao đẳng y cũng như tất cả nhân viên y tế sẵn sàng tham gia phòng chống dịch khi có yêu cầu.

Mặc dù, thời gian qua người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt về công tác khai báo y tế cũng như phát hiện những người về từ vùng dịch, những trường hợp xâm nhập trái phép qua cửa khẩu biên giới, tiến hành cách ly và phòng chống dịch hiệu quả, song trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, nhất là khi xuất hiện các biến chủng mới của vi rút Sars-CoV-2, ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền tới người dân từ cơ quan, đoàn thể cho tới mọi tổ chức tôn giáo, đưa thông điệp 5K vào trong tất cả mọi sinh hoạt để phòng vệ cho bản thân mỗi người. Song song đó là khuyến cáo với các gia đình, trường học, cơ quan cảnh giác với các trường hợp đi từ vùng dịch về khi có các triệu chứng phải khai báo y tế và báo với cơ sở y tế để được thăm khám, xử lý kịp thời.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tính đến chiều 29-1, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào liên quan đến các ca bệnh mới xuất hiện tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh.

Để ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19, tối 28-1, UBND tỉnh đã có Công văn số 958/UBND-KGVX yêu cầu Sở Y tế và các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao mức độ cảnh giác, triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sáng 29-1, Sở Giao thông vận tải cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch lái xe và cơ sở dạy lái xe trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Đồng thời dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đến, đi tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương (trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, xe đưa đón công nhân…).

Trước đó, UBND tỉnh cũng đã tái khởi động lại khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) và khu cách ly tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Kim Hoàng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.