Multimedia Đọc Báo in

Trả nợ tiền sử dụng đất: Hộ cá nhân, gia đình cần lựa chọn thời điểm phù hợp để được hưởng lợi

09:15, 26/02/2021

Không ít hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất “đứng ngồi không yên” khi thời hạn cuối được thanh toán tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật) chỉ còn tính bằng ngày.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột PHẠM THÁI VIÊN xung quanh nội dung này.

Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột trả lời phóng viên Báo Đắk Lắk về quy định mới trả nợ thuế đất. Ảnh: Cát Tiên
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Phạm Thái Viên trả lời phóng viên Báo Đắk Lắk về quy định mới trả nợ tiền sử dụng đất. Ảnh: Cát Tiên

*Thưa ông, vì sao các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất lại khá lo lắng như vậy?

Ngày 26-10-2019, Chính phủ ban hành Nghị định 79/2019/NĐ-CP sửa đổi Điều 16 Nghị định 45/2014 được ban hành về việc thu tiền sử dụng đất quy định các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1-3-2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật) đến hết ngày 28-2-2021. Từ ngày 1-3-2021 trở đi, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán sẽ phải thanh toán số tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ. Vì vậy, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất từ ngày 1-3-2016 trở về trước đang cấp tốc hoàn thành thủ tục nộp tiền sử dụng đất để được hưởng quyền lợi theo quy định mới. TP. Buôn Ma Thuột có 618 hộ cá nhân, gia đình được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1-3-2016, với số tiền hơn 103,5 tỷ đồng. Đến nay, đã có 477 hộ trả nợ gần 76 tỷ đồng, còn 141 hộ nợ và còn 1.428 hộ có ghi nợ tiền sử dụng đất từ 1-3-2016, với hơn 419 tỷ đồng chưa trả nợ

*Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1-3-2016 mà có rất nhiều hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất tại các thời điểm khác cũng đến cơ quan thuế và một số cơ quan chức năng tìm hiểu về việc trả nợ tiền sử dụng đất?

Nghị định 79/2019/NĐ-CP có những nội dung được điều chỉnh so với quy định trước mà quyền lợi của người dân được hưởng rất lớn. Trong đó, có hai mốc thời gian quan trọng các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất phải đặc biệt chú ý.

Mốc thời gian thứ nhất tôi đã đề cập ở trên và mốc thời gian thứ hai là những hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ tiền sử dụng đất từ ngày 1-3-2016 đến 10-12-2019 - đây là thời gian Nghị định 79/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, nếu trả nợ tiền sử dụng đất thì được áp dụng giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp trả tiền sử dụng đất quá thời hạn 5 năm kể từ ngày ghi tiền sử dụng đất thì hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ sử dụng đất phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Do đó, nếu người sử dụng đất không biết hoặc nắm không chắc mốc thời gian trả nợ này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi. Không phải hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất nào cũng nắm chắc mốc thời gian này nên đã đến các cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt vì sợ “đóng nợ chậm, tiền sử dụng đất sẽ tăng”.

Để bảo đảm việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận, các hộ gia đình, cá nhân cần rà soát, xem kỹ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình có còn được ghi nợ tiền sử dụng đất không. Trường hợp có ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán nộp ngân sách nhà nước thì các hộ gia đình, cá nhân liên hệ với Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột để được hướng dẫn thủ tục trả nợ theo chính sách quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP, tránh trường hợp thanh toán trả nợ sau thời gian trên thì phải trả nợ tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Hộ gia đình, cá nhân hoàn tất thủ tục trả nợ tiền sử dụng đất tại Chi Cục thuế TP. Buôn Ma Thuột sáng 25-2-2021. Ảnh: Cát Tiên
Hộ gia đình, cá nhân hoàn tất thủ tục trả nợ tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột sáng 25-2-2021. Ảnh: Cát Tiên

*Thưa ông, tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến kinh tế, do đó việc trả nợ tiền sử dụng đất trước thời điểm ghi nợ là khá khó khăn đối với các hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước ghi nợ để được hưởng lợi ích từ chính sách của Chính phủ?

Qua tiếp xúc với nhân dân cho thấy nhu cầu công nhận, chuyển mục đích sử dụng đất là rất lớn. Và thực tế cho thấy, nếu người dân không chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì càng khó khó khăn hơn bởi giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, đối với những trường hợp trước đây xin chuyển đổi 300 - 400 m2 đã được Nhà nước ghi nợ tiền sử dụng đất, nhưng nay nhu cầu sử dụng đất ít hơn thì có thể làm đơn xin điều chỉnh diện tích đất đã chuyển đổi, bằng cách làm đơn gửi chính quyền địa phương xin giảm diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phù hợp với khả năng trả tiền sử dụng đất của gia đình, nhưng có một điều kiện ràng buộc đó là hiện trạng đang sử dụng đất ở phải bằng diện tích chuyển đổi (xin điều chỉnh).

Hiện Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất vì quyền lợi của mình lựa chọn thời điểm trả nợ phù hợp để được hưởng lợi từ chính sách của Chính phủ vì giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận thường thấp hơn giá đất tại thời điểm trả nợ.

*Xin cảm ơn ông!

Nguyên Hoa thực hiện


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.