Multimedia Đọc Báo in

Người dân bức xúc vì trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

06:07, 01/04/2021

Khoảng 3 năm nay, nhiều hộ dân ở liên gia 3, tổ dân phố 8, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) rất bức xúc vì phải sống trong mùi hôi thối bốc ra từ một hộ chăn nuôi heo gần đấy.

Theo phản ánh của những hộ dân ở khu vực ngã tư đường Y Ngông và Mai Xuân Thưởng (thuộc liên gia 3, tổ dân phố 8), trại chăn nuôi heo của hộ ông Trần Thế Vinh (thuộc tổ dân phố 4, phường Thành Nhất) hoạt động hơn 3 năm nay, thời điểm chăn nuôi nhiều nhất lên đến hàng trăm con. Tuy nuôi với số lượng khá nhiều nhưng chủ hộ không bảo đảm các quy định về vệ sinh môi trường nên đã gây mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân sinh sống xung quanh. Đặc biệt, nhiều lần trại nuôi heo xả nước thải chăn nuôi trực tiếp ra suối Đốc Học nằm bên hông trang trại khiến môi trường càng ô nhiễm.

Theo một hộ dân sống cạnh trang trại thì mấy năm nay, gia đình họ và những người dân sống gần trại đều khốn khổ bởi mùi hôi thối, nhiều nhà luôn phải đóng hết tất cả các cửa để ngăn bớt mùi hôi bay vào. Dù nhiều lần góp ý với hộ chăn nuôi nhưng tình trạng trên vẫn không giảm, nhất là vào thời điểm sau đợt dịch tả heo châu Phi, giá heo tăng cao thì hộ này nuôi nhiều khiến mùi hôi càng khủng khiếp. Nhiều người cho hay sự ô nhiễm đó khiến họ thường xuyên bị viêm mũi, nhức đầu. Có gia đình phải bỏ hoang một mảnh đất trồng rau của mình nằm sát trang trại do không thể chịu được mùi hôi thối khi canh tác tại đây. 

Trại chăn nuôi heo của hộ ông Vinh nhiều lần xả nước thải chưa qua xử lý ra suối Đốc Học.
Trại chăn nuôi heo của hộ ông Vinh nhiều lần xả nước thải chưa qua xử lý ra suối Đốc Học.
Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chuồng trại chăn nuôi quy mô hộ gia đình phải bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm tiếng ồn, phát tán mùi khó chịu; chất thải từ hoạt động chăn nuôi phải được thu gom, xử lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Một điều khiến người dân bức xúc nữa là việc trang trại này thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý xuống suối Đốc Học khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng; vào mùa mưa, nước ở đoạn suối này dâng cao tràn vào vườn của một số hộ dân khiến mùi hôi thối càng nhiều hơn. Ông Hồ Ngọc Khánh, phụ trách liên gia 3 cho hay, trước thực trạng này, người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã viết đơn phản ánh gửi đến cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra đến làm việc và xử phạt nhưng  tình trạng ô nhiễm vẫn không cải thiện hơn mấy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất cho biết: Vào tháng 5-2020, sau khi nghe người dân phản ánh, địa phương đã cùng với đoàn kiểm tra gồm lực lượng chức năng của các ban, ngành thành phố thành lập đoàn đến kiểm tra và làm việc với chủ trang trại. Trước những vi phạm về xả chất thải chưa qua xử lý ra suối, không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định, đoàn đã ra quyết định xử phạt chủ trang trại số tiền 3,75 triệu đồng và yêu cầu phải thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. Tiếp đó, cuối tháng 6-2020, sau khi nhận đơn phản ánh của một số hộ dân ở liên gia 35, tổ dân phố 4 (phường Thành Nhất), UBND phường tiếp tục lập đoàn đến kiểm tra và đã yêu cầu gia đình ông Vinh xử lý mùi hôi để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống xung quanh.

Một đoạn trên dòng suối Đốc Học bị ô nhiễm do chất thải từ chăn nuôi và rác thải sinh hoạt của người dân.
Một đoạn trên dòng suối Đốc Học bị ô nhiễm do chất thải từ chăn nuôi và rác thải sinh hoạt của người dân.

Được biết, khu vực trang trại của hộ ông Vinh được quy hoạch thành khu dân cư liên gia 35, phường Thành Nhất nên mới đây địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm đếm để giải tỏa đền bù cho gia đình để thu hồi đất; điều này cũng có nghĩa là trang trại sẽ được di dời khỏi khu vực này. Nhưng cụ thể lúc nào sẽ di dời, trong khoảng thời gian từ nay đến lúc di dời thì phải khắc phục tình trạng ô nhiễm ra sao... vẫn là điều người dân quan tâm, cần câu trả lời dứt khoát và động thái quyết liệt của cơ quan chức năng.

Có thể nói, việc phát triển chăn nuôi đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, không vì thế mà gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của nhiều người. Do đó, ngoài việc nâng cao ý thức cho người chăn nuôi, thiết nghĩ các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý những hộ chăn nuôi, trang trại làm sai quy định.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.