Multimedia Đọc Báo in

Công đoàn Đắk Lắk nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng về cơ sở

08:13, 28/07/2015

Với phương châm “Hướng về cơ sở, đồng hành cùng doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã không ngừng đổi mới hoạt động thiết thực và hiệu quả. Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2015), phóng viên Đắk Lắk Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông TRẦN TUẤN ANH, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh xung quanh vấn dề này.  

1
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh

* Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong chỉ đạo, triển khai hoạt động Công đoàn thời gian gần đây của LĐLĐ tỉnh ?

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn các cấp Công đoàn triển khai thực hiện đạt một số kết quả nổi bật. Cụ thể, đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc thu kinh phí công đoàn ở các doanh nghiệp, nhất là khu vực ngoài Nhà nước; phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, Cục Thuế tỉnh xây dựng Chương trình phối hợp công tác; hướng dẫn Công đoàn cấp trên cơ sở tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, Luật Công đoàn gắn với vận động phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn; khảo sát, thống kê thực trạng hoạt động của doanh nghiệp ngoài Nhà nước có sử dụng lao động ổn định để thành lập công đoàn cơ sở… Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng, góp ý xây dựng Nghị quyết và các văn kiện quan trọng của Đảng; giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy cùng cấp để góp phần nâng cao sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn thường xuyên quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách Công đoàn, bảo đảm các tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, năng lực công tác; chú trọng công tác xây dựng tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động trung bình, yếu, các CĐCS mới thành lập, các CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước …. 

1
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo tỉnh thăm Khu Công  nghiệp Hòa Phú

* Ông đánh giá như thế nào về những hoạt động hướng về người lao động của tổ chức Công đoàn trong thời gian qua?

Công đoàn là tổ chức của người lao động, LĐLĐ địa phương là thành viên của UBMTTQ cùng cấp, nhân tố cấu thành của hệ thống chính trị. Vì vậy, trách nhiệm chính của tổ chức Công đoàn là tập trung mọi hoạt động hướng về cơ sở và người lao động để nắm chắc nguyện vọng, tâm tư, những băn khoăn, lo lắng của người lao động như việc làm, thu nhập, đời sống, các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, nghỉ lễ, Tết, ốm đau, thai sản… để phản ánh với Đảng, Nhà nước, các ngành liên quan điều chỉnh những vấn đề còn bất cập. Đồng thời, thực hiện các hoạt động chăm lo, giúp đỡ, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn của người lao động, giúp họ tin tưởng vào đường lối của Đảng, Nhà nước, yên tâm công tác.

Trong các nhiệm vụ đó, vấn đề chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm, thực hiện hiệu quả. Nổi bật là đã phát triển thêm 16 CĐCS, 2.896 đoàn viên; phối hợp với chính quyền, chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt trên 94%; hội nghị người lao động ở các doanh nghiệp Nhà nước đạt 100%, doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt 50,6%. Tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp luôn bảo đảm hài hòa giữa quyền và lợi ích của người lao động, đồng thuận của người sử dụng lao động; xây dựng, sửa chữa 40 nhà Mái ấm công đoàn trị giá 1.2 tỷ đồng. Đã có 90,6 % CĐCS xây dựng Quỹ “Đoàn kết tương trợ” với tổng số tiền trên 29 tỷ đồng, giải quyết cho 5.300 lượt công nhân lao động được vay vốn; tổ chức thăm và tặng quà cho 1.805 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 2 ngàn công nhân lao động. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đã tổ chức 1.298 cuộc tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động của Công đoàn các cấp đến 99.843 lượt CNVCLĐ; tham gia với chính quyền, chuyên môn xây dựng cơ chế để tạo điều kiện cho 2.238 CNVCLĐ được học tập nâng cao trình độ, tổ chức 52 hội thi tay nghề, nghiệp vụ, thi thợ giỏi...; bồi dưỡng, giới thiệu 542 đoàn viên công đoàn ưu tú kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với những kết quả đó, tôi tin tưởng rằng hoạt động hướng về cơ sở để chăm lo và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động ở các cấp Công đoàn đã triển khai đúng hướng, thực hiện quyết liệt và đạt hiệu quả thiết thực.

2
LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người lao động

* Trước những khó khăn trong hoạt động của tổ chức Công đoàn hiện nay, theo ông, thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh cần tập trung vào những nội dung hoạt động chủ yếu nào?

Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động của tổ chức Công đoàn gặp nhiều khó khăn do những nguyên nhân khách quan như sự tác động tiêu cực của đời sống xã hội; khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động... đến những nguyên nhân chủ quan như việc thực hiện cơ chế, chính sách, sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương, các cơ quan chức năng... Vì vậy, để hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự mong đợi của đoàn viên, người lao động, theo tôi, cần tích cực vận động và tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nghiên cứu, tham gia xây dựng vào các văn kiện của Đảng, chọn giới thiệu những công nhân ưu tú, cán bộ xuất sắc để Đại hội bầu tham gia đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt là tham gia cấp ủy. Đẩy mạnh các hoạt động tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp. Tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, gắn với triển khai hiệu quả Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công nhân lao động ở các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn và Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 – 2018” của LĐLĐ tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với ngành Giáo dục địa phương để triển khai Chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với Sở Giáo dục - Đào tạo về “Phối hợp hoạt động nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của công nhân, viên chức, lao động giai đoạn 2015 – 2020”; vận động đoàn viên chủ động tham gia học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của bản thân. Nâng cao chất lượng và tỷ lệ các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thu, chi và quản lý tài chính Công đoàn theo quy định.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 

 

 

                                                    

 


Ý kiến bạn đọc