Multimedia Đọc Báo in

Sẽ chấm thi nghiêm túc, chính xác, công bằng

09:26, 06/07/2015

Ngay khi kỳ thi THPT quốc gia vừa kết thúc, phóng viên Báo Dak Lak đã có trao đổi nhanh với Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên về công tác tổ chức thi, đặc biệt là khâu chấm thi…

.*Đến lúc này đã có thể “thở phào nhẹ nhõm” chưa thưa ông?

Có thể khẳng định kỳ thi THPT quốc gia “hai chung” lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra an toàn, nghiêm túc trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh (TS).  Không chỉ lo lắng về kỷ luật trường thi, mà còn áp lực về đề thi, chỉ cần một sơ suất nhỏ… mọi chuyện rất khó nói! Năm nay cụm thi do trường chủ trì có 23.837 TS của 2 tỉnh Dak Lak và Dak Nông đăng ký dự thi, tỷ lệ TS dự thi ở các môn thi đều đạt trên 98%. Đây là thành công của cả hệ thống chính trị, của gia đình và bản thân TS. Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ GD-ĐT, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Dak Lak, Dak Nông, Sở GD-ĐT 2 tỉnh Dak Lak, Dak Nông, các ban ngành, đoàn thể liên quan; các nhà hảo tâm, toàn thể cán bộ, viên chức nhà trường, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cùng các thầy, cô giáo các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chung sức, hỗ trợ để có một kỳ thi nhẹ nhàng hơn, bớt căng thẳng, tốn kém so với trước đây.

 *Những lo ngại trước kỳ thi về công tác phối hợp, cùng áp lực công việc quá lớn của kỳ thi 2 chung có ảnh hưởng đến  Hội đồng thi trong những ngày diễn ra thi không?

Cũng có một số vấn đề nhỏ xảy ra trước và trong khi thi, chủ yếu  thuộc về yếu tố kỹ thuật, Hội đồng thi đã kịp thời chấn chỉnh. Lường trước những sự cố có thể xảy ra, từng buổi thi Bộ GD-ĐT đều gọi điện thoại hoặc nhắn tin nhắc nhở Hội đồng thi trên cơ sở rút kinh nghiệm từ các cụm thi khác trong cả nước để điều chỉnh phù hợp. Theo tôi thành công của kỳ thi 2 chung năm nay không chỉ của riêng ngành Giáo dục mà của cả xã hội, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo. Khi Bộ GD-ĐT bàn về phương án ghép kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng thành một kỳ thi THPT quốc gia, không riêng gì ngành Giáo dục mà cả xã hội đều quan ngại, bởi tính chất phức tạp khi dồn ép công việc của 2 kỳ thi thành một, đó là áp lực về số lượng TS, môn thi, cơ sở vật chất… Nhưng với sự vận hành “trơn tru” qua 4 ngày thi, kỳ thi 2 chung được dư luận, phụ huynh, TS đánh giá cao, tin tưởng vào việc tổ chức kỳ thi như thế này.

*Số lượng TS vi phạm quy chế thi năm nay khá cao, liệu có được xem là kỳ thi  thành công, thưa ông?

Trong 4 ngày thi tại cụm thi Đại học Tây Nguyên có 20 trường hợp vi phạm vi quy chế thi, đáng nói trong đó có 15 trường hợp bị đình chỉ thi, 5 trường hợp khiển trách. Qua đó một lần nữa cho thấy tính nghiêm túc trong công tác coi thi, trách nhiệm của cán bộ coi thi nâng lên. Phần lớn TS vi phạm quy chế là do đem tài liệu vào phòng thi, lại là những TS dự thi lần 2, lần 3 cho thấy nhận thức của một số ít TS hạn chế, còn trông chờ cơ hội thuận lợi để “quay cóp” tài liệu. Hy vọng qua việc đổi mới công tác thi cử, đổi mới cách ra đề thi như kỳ thi này sẽ giúp TS tự tin bước vào phòng thi, tiêu cực trong thi cử sẽ giảm, hướng tới một kỳ thi nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc.

*Sau công tác tổ chức thi, việc chấm thi nghiêm túc, chính xác sẽ tạo niềm tin cho nhân dân về kỳ thi THPT quốc gia, ông có thể cho biết rõ hơn về phương án tổ chức chấm thi của cụm thi Đại học Tây Nguyên?

Công tác chấm thi đang được triển khai khẩn trương, ngày 5-7 bắt đầu khâu dồn túi bài thi, làm phách để có thể chính thức chấm thi từ ngày 8-7. Năm nay, cụm thi do trường chủ trì đón hơn 23 nghìn TS của 2 tỉnh Dak Lak và Dak Nông, với hơn 100 nghìn bài dự thi của 8 môn thi, nên ngoài cán bộ, giảng viên của nhà trường, còn huy động thêm giáo viên của các trường THPT thuộc Sở GD-ĐT 2 tỉnh Dak Lak và Dak Nông để bảo đảm chấm thi đúng tiến độ và hoàn thành trước ngày 20-7 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tuy đội ngũ cán bộ chấm thi đến từ nhiều đơn vị, nhưng đều đã được các Sở GD-ĐT lựa chọn, lập danh sách giới thiệu cho cụm thi bảo đảm các điều kiện về năng lực và phẩm chất. Về phía cụm thi, cũng đã tập huấn công tác chấm thi, quán triệt nêu cao tinh thần trách nhiệm để khâu chấm thi nghiêm túc, bảo đảm kết quả chính xác. Việc chấm thi của cụm thi quốc gia Đại học Tây Nguyên sẽ được triển khai nghiêm túc, công bằng để đánh giá đúng năng lực thực chất TS. Phụ huynh, TS không nên quá lo lắng về việc chấm chặt hay chấm lỏng, đề thi của các môn đều có hướng dẫn chấm cụ thể, chặt chẽ, bám sát vào hướng dẫn chấm, ba rem điểm và tuân thủ nghiêm túc quy trình chấm thi 2 vòng độc lập.

*Xin cảm ơn ông!

Gia Nguyên  (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.