Multimedia Đọc Báo in

Tạo điều kiện thuận lợi để người kinh doanh qua mạng thực hiện nghĩa vụ thuế

16:27, 29/07/2017

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Đây là một lĩnh vực kinh doanh mới thuộc diện phải nộp thuế và để làm rõ hơn vấn đề này, Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế BÙI VĂN CHUẨN.

Xin ông cho biết làm thế nào để ngành Thuế nắm được thông tin về kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh?

Thực hiện chỉ đạo về tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực TMĐT, Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quản lý với mục tiêu là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người nộp thuế, chống thất thu cho ngân sách Nhà nước và tạo môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh trên địa bàn. Cụ thể, thực hiện tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT nắm rõ nghĩa vụ của mình và tự giác thực hiện tốt việc đăng ký, kê khai nộp thuế; rà soát xác định số lượng, danh tính, địa chỉ của chủ tài khoản trên mạng xã hội có kinh doanh TMĐT; phối hợp với Sở Công thương, Thông tin - Truyền thông, Công an, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và đơn vị liên quan đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin các tài khoản của các tổ chức cá nhân có hoạt động TMĐT… để làm căn cứ cho việc xác định doanh thu tính thuế.

Những đối tượng nào thuộc diện phải nộp thuế khi kinh doanh qua mạng, thưa ông?

Nhằm tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh, tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội (TMĐT) cũng giống như cá nhân kinh doanh theo mô hình truyền thống (có cửa hàng, có địa điểm cụ thể) đều phải thực hiện thủ tục đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định. Khi hoàn tất thủ tục đăng ký thuế, cá nhân kinh doanh sẽ được cấp 1 mã số thuế để sử dụng. Xác định số thuế phải nộp bao gồm: số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu.Tuy nhiên, hiện nay thì những cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/1 năm trở xuống chỉ cần đăng ký, kê khai nhưng không phải nộp thuế.

Ngành Thuế sẽ có biện pháp gì nhằm hỗ trợ cho người kinh doanh qua mạng thực hiện tốt nghĩa vụ của mình?

Đây là một lĩnh vực rất mới, vì vậy ngành Thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để những tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Trước mắt sẽ tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến chính sách thuế; kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế, kê khai nộp thuế; lắng nghe và tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ đối với sắc thuế này.

Xin cảm ơn ông!

Giang Nam (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.