Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu

11:45, 06/10/2018

Những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC); việc lưu trữ hồ sơ hải quan đã làm thủ tục của doanh nghiệp và giải đáp thắc mắc của người dân về nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng... là những vấn đề được ông LÊ VĂN NHUẬN, Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk trao đổi trong chương trình “Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” kỳ này.

°Những năm gần đây, Cục Hải quan Đắk Lắk luôn là đơn vị dẫn đầu về Chỉ số CCHC của tỉnh. Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác CCHC tại đơn vị?

Cục Hải quan Đắk Lắk luôn coi trọng CCHC, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thường xuyên, đồng bộ. Đến nay, công tác CCHC của đơn vị đã đạt được nhiều kết quả, trong đó nổi bật là đã làm thay đổi cơ bản về nhận thức của cán bộ, công chức hải quan, từ lấy doanh nghiệp làm đối tượng quản lý chuyển sang lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, thông qua công tác phục vụ để quản lý, do đó đã thay đổi một cách cơ bản về phong cách làm việc cũng như cung cách giải quyết các công việc ở Cục. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Đắk Lắk lấy việc giải quyết thủ tục hải quan, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ứng dụng công nghệ thông tin để làm khâu đột phá trong CCHC.

Từ năm 2015 đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã ứng dụng hải quan điện tử hoàn toàn ở các khâu nghiệp vụ, tức là đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3, 4 cho doanh nghiệp và người dân, kể cả về thủ tục và các khâu nghiệp vụ khác. Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư thiết bị máy móc, đầu tư các chương trình phần mềm để kết nối, chia sẻ thông tin. Qua đó việc giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan sẽ rất nhanh chóng, kịp thời, mang lại hiệu quả cho cả  hải quan và doanh nghiệp. Năm 2017, số doanh nghiệp làm thủ tục là 224 doanh nghiệp, (tăng 18% so với năm 2016); hơn 15.300 tờ khai (tăng 13,6%); kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1.491 triệu USD (tăng 62%) và số thu thuế đạt 631 tỷ đồng, vượt 121% dự toán Bộ Tài chính giao (tăng 57,8% so với năm 2016). Trong năm 2018, tính đến ngày 15-9, số doanh nghiệp làm thủ tục là 229 doanh nghiệp (tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017); số tờ khai đạt trên 12.000 tờ khai (tăng 11,4%); kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1.185 triệu USD (tăng 14,1%) và số thu thuế đạt 575,3 tỷ đồng, đạt 99,2% dự toán Bộ Tài chính giao (tăng 34% so với cùng kỳ năm 2017)...

Cục  Hải quan Đắk Lắk đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.
Cục Hải quan Đắk Lắk đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

°Việc lưu trữ hồ sơ hải quan đã làm thủ tục của doanh nghiệp được đơn vị thực hiện như thế nào? Trường hợp bị mất, thất lạc hồ sơ doanh nghiệp có bị xử lý vi phạm hành chính không, thưa ông?

Luật Hải quan quy định, doanh nghiệp có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ hải quan trong thời hạn 5 năm. Trong trường hợp bị thất lạc hay bị mất doanh nghiệp phải có văn bản thông báo cho cơ quan Hải quan và đề nghị cơ quan Hải quan cho sao lục lại. Và cũng theo quy định của Luật này, trường hợp bị mất, thất lạc hồ sơ, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không lưu trữ hồ sơ hải quan theo quy định. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai tốt khâu lưu trữ hồ sơ hải quan, nên ít có trường hợp bị thất lạc hay làm mất hồ sơ tại doanh nghiệp.

°Thực tế có nhiều trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài, khi hồi hương có nhu cầu nhập khẩu phương tiện di chuyển đã qua sử dụng như ô tô, mô tô về nước. Vậy pháp luật quy định những trường hợp này như thế nào, thưa ông?

+ Thông tư số 20/2014/TT-BTC, ngày 12-2-2014 của Bộ Tài chính quy định việc nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo chế độ tài sản di chuyển, đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay hộ chiếu nước ngoài cấp còn giá trị đã được giải quyết đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam; công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam và có giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp đã được giải quyết đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Về điều kiện nhập khẩu, xe ô tô phải đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc ít nhất là 6 tháng và đã chạy được quãng đường tối thiểu 10.000 km.

Về mặt thủ tục, hồ sơ phải có giấy phép xuất nhập khẩu do cơ quan Hải quan cấp, thứ hai là vận tải đơn, thứ ba là tờ khai hải quan xuất nhập khẩu xe ô tô và giấy đăng ký kiểm tra về mặt chất lượng.

Về chính sách thuế, được miễn thuế nhập khẩu, nhưng phải thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Còn mọi vấn đề cụ thể, bạn đọc có nhu cầu nhập khẩu xe ô tô theo chế độ tài sản di chuyển khi hồi hương về nước có thể đến cơ quan Hải quan để được hướng dẫn chi tiết, rõ ràng hơn nhằm thực hiện thuận lợi.

°Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.