Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm soát thị trường, bảo vệ người tiêu dùng mua sắm Tết

10:57, 16/12/2018

Vào những ngày cuối năm thị trường hàng hóa rất sôi động, đây cũng là lúc vấn nạn hàng lậu, giả, hàng kém chất lượng nhân cơ hội tràn ra tiêu thụ.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán, công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vấn nạn trên đang được lực lượng chức năng tích cực triển khai. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk có cuộc phỏng vấn ông Giao Thanh Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh.

Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Giao Thanh Tùng.
Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Giao Thanh Tùng.

°Ông đánh giá như thế nào về tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu, giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây có phần nhộn nhịp và dự báo những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 thị trường sẽ sôi động hơn rất nhiều. Cùng với đó là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đây là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, ngày càng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Vấn nạn này vốn âm ỉ từ trước đến nay, thời điểm cận Tết càng có cơ hội bùng lên mạnh mẽ.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tồn tại trên thị trường rất đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại và đặc biệt là “linh động” về giá cả. Một thực tế hiện nay là hầu hết các hãng sản xuất có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, nhái, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và ảnh hưởng xấu đến việc phát triển bền vững của nền kinh tế và gây mất niềm tin cho nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng.

Trong thời gian vừa qua, Cục QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tính đến thời điểm này của năm 2018 đã tiến hành kiểm tra 1.486 cơ sở, phát hiện và xử lý 635 vụ vi phạm, tổng số tiền thu được qua xử lý là hơn 8 tỷ đồng. So với cùng kỳ của năm 2017 số cơ sở kiểm tra tăng 343 cơ sở, nhưng số vụ vi phạm giảm 19 vụ, tổng số tiền thu qua xử lý tăng hơn 1 tỷ đồng, qua đây có thể đánh giá đối với các hành vi vi phạm ngày càng có quy mô lớn hơn. Có thể kể đến như vụ bắt quả tang hành vi vận chuyển lên đến 2.500 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu; vụ bắt giữ 14 tấn hàng hóa áo quần đã qua sử dụng là hàng hóa cấm nhập khẩu; vụ tịch thu 1.750 cái kính đeo mắt, 6.000 hộp bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Cục Quản lý thị trường tỉnh bắt quả tang xe vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu.
Cục Quản lý thị trường tỉnh bắt quả tang xe vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu.

°Trên thực tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng vẫn qua mặt được cơ quan chức năng và tồn tại trên thị trường, vậy nguyên nhân chính dẫn đến vấn nạn là gì, thưa ông?

Như tôi đã nói trên, vấn nạn này đang tồn tại trên thị trường hiện nay và ngày càng diễn biến phức tạp. Thậm chí, hàng giả, nhái, hàng lậu, kém chất lượng qua mặt cơ quan chức năng “tuồn” ra thị trường tiêu thụ ngày càng gia tăng.

Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân chính là do việc sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa này mang về lợi nhuận rất cao, từ đó, gian thương tìm mọi cách lôi kéo thêm nhiều đối tượng vì lợi ích cá nhân khác tham gia và hình thành những đường dây, ổ nhóm mới với các phương thức, công nghệ làm hàng giả, nhái rất tinh vi, đồng thời tìm mọi thủ đoạn để che giấu, qua mặt lực lượng chức năng. Một nguyên nhân khác nữa là do người tiêu dùng thích dùng đồ có thương hiệu, “sính” hàng ngoại nhưng lại muốn giá rẻ; nắm bắt được thị hiếu này các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh với quy mô ngày càng lớn để thu về nhiều lợi nhuận.

Thời điểm này đang là những tháng cuối năm, kề cận Tết Nguyên đán vì vậy mức luân chuyển hàng hóa trên địa bàn tăng cao do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Đây cũng là thời điểm mà các đối tượng kinh doanh không lành mạnh lợi dụng trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để thực hiện các hành vi gian lận thương mại, vì vậy trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm.

°Là đơn vị đóng vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh đã có những phương án, kế hoạch gì nhằm chủ động ngăn chặn và đấu tranh với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng địa phương mua sắm tết, thưa ông?

Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm thực hiện công tác đấu tranh, kiểm soát thị trường, Cục đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm. Theo đó, Cục đã ban hành kế hoạch kiểm tra thị trường trước, trong và sau tết, trong đó, tổ chức kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm trọng điểm, tập trung kiểm tra trên các tuyến Quốc lộ, “cửa ngõ" trên khâu lưu thông, đối với các địa điểm cố định tập trung kiểm tra các kho hàng, bến bãi… để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng liên quan, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ… góp phần làm cho người dân yên tâm hưởng một cái Tết an toàn, không để vấn nạn hàng giả, nhái, gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội

°Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lan (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.