Multimedia Đọc Báo in

Các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông: "Tưởng nhớ người đi – vì người ở lại"

08:00, 22/11/2018

Nhằm tưởng nhớ những người không may tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) và xoa dịu nỗi đau thân nhân những người gặp tai nạn, năm nay, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tổ chức các hoạt động nhân “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2018 tại Việt Nam.

Phóng viên Báo Đắk Lắk có cuộc trao đổi với ông BÙI VĂN NGỌC, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh xung quanh vấn đề này.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh.
Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh.

Thưa ông, Đắk Lắk đã có mấy lần tổ chức ngày Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông và Lễ tưởng niệm năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động nào?

Ngày 27-10-2005, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm là Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân giao thông đường bộ. Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng ngày này vào ngày 19-11-2012 và từ năm 2013 thì được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước. Tại Đắk Lắk, đây là năm thứ 7 liên tục tỉnh tổ chức ngày Lễ tưởng niệm và Lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa giao thông; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT…

Thực hiện Kế hoạch số 442/KH-UBATGTQG, ngày 5-10-2018 của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm nay tỉnh Đắk Lắk tổ chức các hoạt động nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT từ ngày 22-10 đến 25-11-2018. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm; những đau thương, mất mát do TNGT gây ra. Đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay xoa dịu nỗi đau với thân nhân và người bị TNGT, thông qua các thông điệp chính “Tưởng nhớ người đi – vì người ở lại”,  với các khẩu hiệu hành động cho người tham gia giao thông “Đã uống rượu bia, không lái xe”, “Không phóng nhanh vượt ẩu”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”… Lễ tưởng niệm và cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT được Ban ATGT tỉnh tổ chức vào tối 23 và 24-11-2018 tại Trung tâm văn hóa tỉnh và Chùa Sắc tứ Khải Đoan (TP. Buôn Ma Thuột). Chương trình sẽ được tổ chức với nội dung sâu sắc, thiết thực, nhân văn và hiệu quả, bảo đảm tính trang trọng, tiết kiệm. Còn các hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân tử vong do TNGT sẽ được triển khai từ cấp tỉnh xuống cấp huyện, thị xã, thành phố. Riêng cấp tỉnh, năm nay sẽ tổ chức thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ cho 20 gia đình có thân nhân tử vong do TNGT trong khuôn khổ chương trình Lễ tưởng niệm nhằm động viên người thân của những người bị tử vong do TNGT vượt qua nỗi đau, mất mát để ổn định cuộc sống.

Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi gia đình người bị tử vong do tai nạn giao thông tại huyện Cư Kuin.
Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi gia đình người bị tử vong do tai nạn giao thông tại huyện Cư Kuin.

Ông có thể đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2018 đến nay?

9 tháng năm 2018, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 276 vụ TNGT, làm chết 169 người, bị thương 240 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 95 vụ, giảm 28 người chết và giảm 99 người bị thương. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, dự báo tình hình trật tự ATGT thường diễn biến phức tạp, do đó đòi hỏi các cấp, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT… nhằm thực hiện mục tiêu giảm TNGT từ 5 - 10% trở lên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2017.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.