Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

10:11, 10/01/2020

Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông NAY PHI LA, Giám đốc Sở Y tế trong Chương trình Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời.

°Ông đánh giá thế nào về kết quả công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây?

Những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống khám chữa bệnh cơ bản đáp ứng tốt công tác thường trực cấp cứu, điều trị bệnh nhân; chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ; tăng cường giáo dục về y đức, củng cố nhân lực, bố trí cán bộ phù hợp với trình độ chuyên môn.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng thực hiện có hiệu quả chính sách chăm sóc cho người cao tuổi, người dân tộc thiểu số, người nghèo, cũng như công tác dân số - kế  hoạch hóa gia đình, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em. Trong năm 2019, các chỉ tiêu của UBND tỉnh giao cho ngành Y tế đều thực hiện đạt như: số giường bệnh/vạn dân là 26,06; 100% xã có trạm y tế; số bác sỹ/vạn dân là 6,84; tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến 2020 là 99,45%...

°Có thể nói chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên cũng còn không ít những vấn đề mà người dân chưa thực sự hài lòng, như điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở y tế nhà nước. Ông nghĩ sao về điều này?

Có thể thấy, ngành Y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực về năng lực khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đời sống xã hội ngày càng cao, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng nên dù đã có nhiều cải thiện nhưng chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng được mọi kỳ vọng của người dân.

Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân trong lĩnh vực Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế cùng các cơ sở khám chữa bệnh không ngừng thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ, thái độ, ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế trong công tác khám chữa bệnh như: đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; tích cực triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; kêu gọi nguồn đầu tư, thực hiện xã hội hóa cũng như bố trí nguồn kinh phí để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar kiểm tra sức khỏe bệnh nhân nhi.
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar kiểm tra sức khỏe bệnh nhân nhi.

Bên cạnh đó, các chính sách của Nhà nước cũng tạo điều kiện cho người dân chủ động trong việc lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh. Có thể kể đến như: Việc thông tuyến để người dân có quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh mà mình tin tưởng, hài lòng; áp dụng cơ chế tự chủ cho các bệnh viện và tiền lương của thầy thuốc được tính trong giá dịch vụ y tế. Chính vì thế, nếu người bệnh không đến cơ sở đó khám, nhân viên cũng sẽ không có thu nhập. Điều này đòi hỏi các bệnh viện phải tự thay đổi để tăng sự hài lòng của người bệnh…

°Một trong những vấn đề người dân quan tâm, phản ánh là chất lượng phục vụ, thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập. Vậy ngành Y tế đã có những giải pháp gì để cải thiện điều này, thưa ông?

Ngành Y tế luôn xác định việc nâng cao y đức, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế, cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, trong đó chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”. 100% cơ sở khám chữa bệnh công lập đã tổ chức cho viên chức, người lao động ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; lập đường dây nóng, hòm thư góp ý...

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát sự hài lòng người bệnh; xây dựng phần mềm báo cáo trực tuyến, khảo sát sự hài lòng người bệnh. Mức độ hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện được tổng hợp hằng tháng và công bố công khai trên website của ngành Y tế tỉnh. Chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao nhận thức trách nhiệm ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"...

°Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.